Chuyển đến nội dung chính

Giao thông miền Tây và "chương trình hành động" của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Trần Hữu Hiệp

NLĐ - 09-05-2021 - 13:21|Trong nước

(NLĐO) - Phát triển giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long chính là "điểm nghẽn" nhiều nhiệm kỳ của Chính phủ, là "món nợ" dân như cách nói của nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động của ứng cử viên ở đơn vị bầu cử số 1, quận Cái Răng, TP Cần Thơ vào ngày 8-5. 

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ ứng cử tại một đơn vị bầu cử thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long được nhiều người quan tâm.

Trao đổi với cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đường cao tốc từ TP HCM nối Đồng bằng sông Cửu Long "chậm quá" nên phải tổng kết, rút kinh nghiệm và ông đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải làm việc này. "Tiếp đến là phải làm đường cao tốc từ đây xuống Cà Mau cho xong, đường tới An Giang, đường vành đai xung quanh thành phố này, rồi đường ven biển, cần nhiều đường lưu thông hàng hóa".

Nhiều cử tri đồng tình, nói thẳng: Giao thông chính là huyệt đạo phát triển của miền Tây. Đầu vào qua đường này, thu hút đầu tư, phát triển giao thương, văn hóa, du lịch và mọi thứ; mà đầu ra cũng là đây. Phát triển hạ tầng giao thông chính là mệnh lệnh phát triển vùng, là ưu tiên hàng đầu.

Giao thông luôn là điểm nghẽn ngăn đà phát triển của Đồng bằng Sông Cửu Long

Không phải đến bây giờ vấn đề này mới được nhận diện. Cách đây gần 20 năm, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã từng chỉ ra "3 điểm nghẽn phát triển vùng" là giao thông, thủy lợi và nguồn nhân lực. Cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã ban hành "3 quyết định" làm "3 khâu đột phá" phát triển, trong đó có Quyết định 344/2005/QĐ-TTg ngày 26 tháng 12 năm 2005 phê duyệt phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Trong các nhiệm kỳ Chính phủ tiếp theo của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Xuân Phúc, giao thông vẫn luôn được xác định là "khâu đột phá". 

Đặc biệt, người dân đánh giá cao vai trò xông xáo, hành động quyết liệt, chỉ đạo cụ thể của nguyên Thủ tướng, nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Nhờ vậy mà các công trình trọng điểm, huyết mạch giao thông được vận hành. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 12 năm qua nhiều lần khởi công, đình hoãn. Cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, tuyến tốc độ cao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2 được khởi động và nhiều công trình giao thông khác được kỳ vọng tạo ra điểm sáng trong bức tranh chung.

Nhưng cho đến nay, giao thông miền Tây vẫn là "vùng trũng" của cả nước, đặc biệt là chưa theo kịp nhịp điệu phát triển kinh tế, xã hội và yêu cầu phát triển vùng. 

Chỉ riêng trục giao thông xương sống là Quốc lộ 1 nối TP HCM và Cần Thơ đã thường xuyên xuất hiện các nút thắt cổ chai gây bức xúc và cản trở các địa phương thu hút đầu tư phát triển. Phát triển giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long chính là "điểm nghẽn" nhiều nhiệm kỳ của Chính phủ, là "món nợ" dân như cách nói của nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Giao thông Đồng bằng sông Cửu Long vẫn trong tình trạng "đói đường cao tốc, khát đường giao thông". Trong khi cả nước có hơn 2.000 km đường cao tốc, thì vùng này chỉ có hơn 40 km đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương hiện hữu và đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận mới vừa hoàn thành. Hệ thống giao thông bộ toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long chỉ chiếm khoảng 10% cả nước với hơn 2.000 km đường quốc lộ, khoảng 4.800 km đường tỉnh, khoảng 73.000 km đường huyện và giao thông nông thôn. Hiện khu vực này có khoảng 67% loại đường xấu và rất xấu, 33% loại đường trung bình.

 

Kết luận tại hội nghị lần thứ 3 sơ kết thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra phương châm "8G" là "giao, giáo, giang, gắn, giàu, giỏi, già và giới" mà chữ G đầu tiên là giao thông.

Tại phiên họp cuối trên cương vị người đứng đầu Chính phủ ngày 31-3-2021, nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã  nhất trí về nguyên tắc vay 2 tỉ USD vốn quốc tế (của World Bank, của Đức, Pháp) cho mục tiêu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long. Nhiệm vụ phát triển bền vững vùng nói chung và lĩnh vực "giao thông đi trước mở đường" nói riêng là nhiệm vụ cấp bách, khó khăn, cần có nguồn lực, nguồn vốn với các giải pháp đồng bộ, trước mắt và lâu dài.

Vì vậy, với tầm nhìn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lời hứa của ứng cử viên đại biểu Quốc hội trình bày chương trình vận động tranh cử của mình, vừa mang tính kế thừa vừa phát triển nằm ở khâu quan trọng nhất, quyết định nhất không phải là "sự nhận diện" mà chính là hiện thức hóa trong thời gian tới. Làm gì để vượt qua điểm nghẽn? Nguồn vốn nào, chương trình, dự án nào cần ưu tiên và triển khai như thế nào? Luôn là những câu hỏi lớn cần lời đáp thuyết phục.

5 năm tới, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm 2 tỉ USD từ vốn vay để hoàn thiện mạng lưới giao thông như các quốc lộ, tuyến ven biển và đường cao tốc. Đồng bằng sông Cửu Long cần ưu tiên phát triển các trục giao thông xương sống theo trục dọc Bắc Nam, tuyến ven biển, các trục ngang kết nối vùng, liên vùng, tạo ra các hành lang kinh tế để mở rộng không gian phát triển, tạo quỹ đất mới để xây dựng các khu đô thị, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, khu dân cư xung quanh tạo thành động lực phát triển mới. Cần kết nối và phát huy hiệu quả các công trình trọng điểm mới như cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, tuyến đường ven biển đông.

Với nhu cầu phát triển của "vùng trũng giao thông đồng bằng", thì nguồn lực vốn vay 2 tỉ USD là con số nhỏ, chỉ có thể "giải cơn khát". Để phát huy và tạo nguồn lực, miền Tây rất cần Trung ương quan tâm hỗ trợ đầu tư cho vùng này cũng là vì cả nước. Bài học về các dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ hơn 10 năm qua như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Bến Lức - Long Thành… vẫn còn nguyên giá trị.

Việc xác định đúng nhu cầu bức xúc, nhận diện rõ điểm nghẽn giao thông là quan trọng, nhưng quyết tâm và giải pháp khả thi để tháo điểm nghẽn chính là mệnh lệnh phát triển. Phải tìm ra lời giải cho bài toán khó giao thông bằng huy động vốn đầu tư, xác định thứ tự ưu tiên, đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình và kết nối các phương thức giao thông. 

Đó cũng chính là việc khơi thông mạch máu, huyệt đạo phát triển đồng bằng trong thời gian tới.

https://nld.com.vn/thoi-su/giao-thong-mien-tay-va-chuong-trinh-hanh-dong-cua-thu-tuong-pham-minh-chinh-20210509121254394.htm

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn