Chuyển đến nội dung chính

Mở ra không gian phát triển mới

Trần Hữu Hiệp

NLĐ - 18-06-2023 - 08:59|Góc nhìn

Sau 12 năm quy hoạch và một năm khẩn trương triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 - TP HCM, hôm nay, 18-6, dự án chính thức được khởi công.

Đây là dự án giao thông lớn nhất phía Nam với tổng mức đầu tư gần 76.000 tỉ đồng, đi qua 4 địa phương: TP HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong mạng lưới giao thông liên vùng, kết nối Đông - Tây Nam Bộ và góp phần phát huy vai trò trung tâm động lực phát triển của TP HCM.

Cùng ngày, 2 tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với tổng mức đầu tư khoảng 44.000 tỉ đồng cũng đồng loạt khởi công. Trước đó, 4 dự án thành phần với tổng mức đầu tư gần 44.691 tỉ đồng thuộc tuyến cao tốc trục ngang đầu tiên của ĐBSCL là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã cùng lúc khởi công tại 4 địa phương: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang cũng được khởi công vào cuối tháng 6-2023...     

Tầm nhìn cao tốc

Từ đầu nhiệm kỳ này, đến nay cả nước đã hoàn thành, đưa vào khai thác 566 km đường bộ cao tốc, nâng chiều dài đường bộ cao tốc lên 1.729 km. Đáng chú ý, hàng loạt tuyến cao tốc phía Nam được hoàn thành và khởi công đang góp phần vẽ lại bản đồ giao thông ở phía Nam nhờ ý nghĩa quan trọng trong việc tháo các điểm nghẽn, tạo xung lực, mở ra không gian phát triển mới.

Điểm mới của các dự án này là bố trí lồng ghép những nguồn vốn đầu tư, bao gồm vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương nơi có dự án đi qua và các nguồn huy động khác. Đặc thù của những dự án giao thông trọng điểm là triển khai tập trung trong thời gian ngắn, trên địa bàn rộng trong khi vật giá tăng đột biến khiến tổng mức đầu tư có thể bị đẩy lên cao.

Bên cạnh đó, độ trễ chính sách, năng lực hấp thụ vốn, tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm... đòi hỏi cần tăng cường sự phối hợp giữa trung ương và địa phương nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả; khắc phục tình trạng quyết định đầu tư nhanh nhưng triển khai chậm, kéo dài, gây lãng phí.

Việc phát triển các tuyến giao thông đường bộ, trong đó có đường cao tốc, phải gắn với yêu cầu phát triển hạ tầng logistics và kết nối với những công trình đầu tư - phát triển khác của vùng và các địa phương. Cần phát huy các không gian phát triển mới được tạo ra từ những dự án giao thông này song song với việc thực hiện Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị về phát triển TP HCM; Nghị quyết 13/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cùng các nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM và TP Cần Thơ.

Để vẽ lại bản đồ giao thông phía Nam, đòi hỏi các cơ quan trung ương và địa phương nơi có công trình đi qua cần tập trung cao độ nhằm thực hiện giải phóng mặt bằng, bảo đảm nguồn cung vật liệu, hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, đường gom... Ngoài ra, cần xây dựng bộ máy quản lý thi công công trình cũng như vận hành, khai thác chuyên nghiệp theo hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại... 

https://nld.com.vn/goc-nhin/mo-ra-khong-gian-phat-trien-moi-20230617224452366.htm

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn