Trung Chánh
Kinh tế Sài Gòn Online - Thứ Sáu, 15/10/2021
(KTSG
Online) – Bảy địa phương khu vực Nam sông Hậu, gồm Cần Thơ, Sóc Trăng, An
Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau dự kiến họp bàn liên kết phòng
chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế – xã hội vào ngày 19-10 tới. Tuy
nhiên, theo các chuyên gia, để mối liên kết này hiệu quả thì cần tránh “bàn rồi
mạnh ai nấy làm”.
Vừa qua, vận tải hàng hoá vào TP Cần Thơ gặp khó khăn . Ảnh: Huỳnh Xây
Dự thảo chương trình
liên kết các tỉnh, thành khu vực Nam sông Hậu trong phòng chống dịch Covid-19
và phát triển kinh tế đặt mục tiêu triển khai đồng bộ các biện pháp về đảm bảo
sức khoẻ của người dân các địa phương trong bối cảnh Covid-19.
Mặt khác, dự thảo cũng
đề ra mục tiêu ổn định chuỗi cung ứng các tỉnh, thành khu vực Nam sông Hậu và
khu vực lân cận, nhất là các loại hàng hoá và dịch vụ y tế; tạo thuận lợi cho
di chuyển an toàn, trật tự của người lao động.
Thúc đẩy giữa các địa
phương về giao thông, đầu tư, thương mại, du lịch, nông nghiệp, đồng thời đảm
bảo an toàn phòng, chống dịch.
Liên quan đến ý tưởng
liên kết nêu trên, trao đổi với KTSG Online, TS Trần Hữu Hiệp,
chuyên gia kinh tế, cho rằng những công việc như phòng chống dịch, phát triển
kinh tế không thể “đóng khung” trong ranh giới hành chính tỉnh, mà phải phối
hợp liên tỉnh, liên vùng mới mang lại hiệu quả.
Theo ông, vấn đề liên
kết, phối hợp đã được đặt ra từ rất lâu giữa các địa phương vùng Đồng bằng sông
Cửu Long (ĐBSCL), chứ không phải bây giờ mới nêu ra (như ý tưởng của bảy địa
phương vùng Nam sông Hậu-PV). “Phòng chống dịch là “chỉ dấu” càng chứng minh
thêm sự cần thiết phải tăng cường liên kết vùng”, ông nói.
Tuy nhiên, theo ông
Hiệp, vấn đề đặt ra, đó là liên kết cái gì, nội dung, trách nhiệm ra sao, cơ
chế như thế nào, chứ bàn rồi mạnh ai nấy làm cũng không mang lại hiệu quả – vốn
là một thực tế đã không ít lần diễn ra trong câu chuyện liên kết vùng ở ĐBSCL.
Nếu bàn sâu vấn đề phòng
chống dịch, theo ông, Nghị quyết 128 của Chính phủ (Nghị quyết 128/NQ-CP ngày
11-10 của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát
hiệu quả dịch Covid-19- PV) đã ban hành, thì lấy đó làm chuẩn. Trong đó, yêu
cầu đầu tiên là việc đi lại phải thông suốt, bao gồm đi lại của người dân cũng
như vận chuyển hàng hoá. “Liên kết, tức phải có nội dung, có trục xương sống
bám vào mới phân công phân vai được”, ông nói.
Theo ông Hiệp, mỗi nơi
quy định, áp dụng một kiểu, thì không thể nào có liên kết được. “Câu chuyện Cần
Thơ vừa rồi thể hiện rất rõ, quy định “đổi tài, sang xe” khi vào thành phố,
trong khi các địa phương khác không áp dụng”, ông dẫn chứng.
Ông Võ Hùng Dũng, nguyên
Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ,
đánh giá cao ý tưởng liên kết của 7 địa phương khu vực Nam sông Hậu.
Theo ông, ngay khi chưa
có dịch bệnh, chuyện liên kết đối với vùng ĐBSCL cũng đã rất cần thiết, nhưng
thực tế thời gian qua “nói nhiều làm rất ít”. “Họp để đưa ra ý kiến rồi thống
nhất cùng nhau thực hiện sẽ tốt hơn so với mỗi nơi làm một kiểu”, ông nói.
Ông Dũng cho rằng, vùng
ĐBSCL chỉ khoảng 18 triệu dân nhưng chia cắt ra 13 địa phương và mỗi nơi làm
một kiểu là cực kỳ khó khăn. “Đi lại, các chuỗi liên kết đều là liên kết vùng,
thậm chí cả nước, chứ không riêng từng tỉnh, cho nên, tỉnh này làm, tỉnh kia
rào lại thì doanh nghiệp “chết” ngay, tức nền kinh tế sẽ lâm nguy”, ông Dũng
nói.
Chính vì vậy, có cơ chế
thông suốt giữa các địa phương sẽ giúp kinh tế trôi chảy, kể cả chuyện bán
hàng, giúp doanh nghiệp thực hiện một số chiến lược. Tuy nhiên, cấp thiết vẫn
là giải quyết vấn đề lưu thông. “Thực chất liên kết là vận chuyển, thứ hai nữa
là tiêu thụ hàng hoá và thứ ba là các chiến lược phát triển”, ông Dũng nói
thêm.
Theo ông Dũng, yêu cầu
trước mắt là thảo luận chuyện hậu covid-19, bởi không giải quyết được hậu
Covid-19 thì nền kinh tế của vùng sẽ rất khó khăn. “Vừa qua, tình trạng ngăn
sông cấm chợ, ngăn cách giữa các địa phương làm tôi thật sự rất buồn”, ông nói.
Còn hiện tại, sau khi
Chính phủ có Nghị quyết 128 nhưng việc di chuyển giữa các địa phương vẫn còn
vất vả. “Chuyện như vậy không lớn lắm mà còn chưa giải quyết được thì còn gì mà
bàn tới chuyện tương lai, chuyện lớn”, ông nói và cho rằng bây giờ đã có ý
tưởng thì nên cùng nhau làm cho được chuyện đi lại trước.
Sau bài toán đi lại,
tiếp đến là bài toán tiêu thụ và những chiến lược hợp tác dài hơi hơn cho vùng.
“Ví dụ, vừa rồi có tập đoàn Ấn Độ muốn sang Việt Nam đầu tư khu công nghiệp
chuyên về dược, lập tức có cả chục tỉnh đi chào mời, nhưng họ rất chán khi nhân
lực của tỉnh không đủ làm chuyện đó”, ông dẫn chứng.
Qua câu chuyện nêu trên,
theo ông Dũng, thay vì cạnh tranh nhau thì hợp lực chọn ra một nơi có thể làm
khu công nghiệp dược. “Địa phương này làm khu công nghiệp dược, địa phương khác
có thể làm khu công nghiệp về gỗ, về nhựa…, chẳng hạn vậy, tức khi tỉnh nào có
sáng kiến khởi phát thì đưa ra mời các địa phương khác cùng tham gia đóng góp,
thảo luận nhằm tận dụng nguồn lực, tạo liên kết phát triển tốt nhất giữa các
địa phương”, ông nói.
Đứng ở góc độ doanh
nghiệp, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao
Trung An, cho rằng vùng ĐBSCL có đặc thù sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu là
liên vùng, do đó họp cũng là cần thiết nhưng cần phải chấp hành nghiêm nghị quyết
của Chính phủ, không được tự ý đưa ra quy định riêng, như vậy vấn đề đi lại,
lưu thông hàng hoá mới được giải quyết.
Nhận xét
Đăng nhận xét