Chuyển đến nội dung chính

Tiếp sức doanh nghiệp

Trần Hữu Hiệp

SGGP31/08/2021 06:01 (GMT+7)

Cùng với tăng tốc tiêm vaccine Covid-19 để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, thì doanh nghiệp (DN) cũng đang rất cần Nhà nước và ngân hàng trợ lực bằng những liều “vaccine chính sách” để duy trì sản xuất, chống chọi với dịch bệnh, đảm bảo “mục tiêu kép” trước mắt và tạo đà cho việc phục hồi sau dịch, trở lại trạng thái bình thường mới.

Thời gian qua, để duy trì hoạt động, nhiều DN gần như kiệt sức, bởi gánh nặng chi phí phát sinh về vận chuyển nguyên liệu, lưu thông hàng hóa khó khăn… Tuy nhiên, một số DN vẫn nỗ lực sản xuất để bám thị phần, giữ khách hàng, nuôi công nhân. Cần thấy rằng, DN - tế bào của nền kinh tế khi lâm bệnh nặng, cũng đang kéo theo hàng loạt tác nhân trong chuỗi ngành hàng bị lây lan. Nông dân, hợp tác xã và các đơn vị sản xuất nông nghiệp, thủy sản mất đi đầu ra; ngân hàng và hàng loạt tác nhân trong các chuỗi ngành hàng đảm nhận các dịch vụ gia tăng cũng mất việc và mất khách hàng, khó tránh tình trạng đổ ngã “đô-mi-nô” nếu các DN không được trợ lực để đứng vững.

Mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi DN cần chuẩn bị một kịch bản ứng phó trước diễn biến phức tạp và phục hồi sau dịch. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến chính sách nâng cao năng lực của DN với các trụ cột “Kinh tế, tài chính tín dụng, thị trường, lao động và công nghệ”. Nhà nước hỗ trợ miễn, giảm thuế, thời gian chậm nộp, thực thi các chính sách bảo hiểm xã hội, hỗ trợ người lao động; ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất, triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi mới như cách thức hỗ trợ trước đây là cần thiết. Nhưng “liều vaccine chính sách mới” cho DN phải khắc phục được những bất cập của chính sách cũ. 

Cần rà soát lại các giải pháp, biện pháp hỗ trợ thời gian qua. Phải tách bạch rõ ràng giữa chính sách an sinh xã hội (hỗ trợ người lao động khó khăn, mất việc) với chính sách tăng cường năng lực dựa trên khả năng hấp thụ vốn, gói hỗ trợ của DN. Không phân bổ hỗ trợ bình quân theo từng DN để tránh dàn trải, triệt tiêu nguồn lực. Cần chủ động xây dựng chính sách và chuẩn bị nguồn lực cần thiết triển khai các biện pháp trước mắt mang tính ngắn hạn, giúp DN vượt qua khó khăn hiện tại và phục hồi nhanh sau khi kiểm soát được dịch bệnh. Quan trọng hơn vẫn là việc chuẩn bị tốt, bố trí nguồn lực thực thi các giải pháp dài hạn. 

Theo đó, việc hỗ trợ ngắn hạn, cần quan tâm 3 giải pháp cấp thiết: Một là, đảm bảo các chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa thông suốt. Hai là, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện cho DN ổn định và duy trì sản xuất. Ba là, hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho DN và lực lượng lao động.

Các nhóm giải pháp dài hạn cần được xây dựng kỹ càng, bố trí nguồn lực thực hiện. Xây dựng chiến lược, chính sách phát triển DN, phát huy lợi thế ngành, lĩnh vực, chuyển đổi mô hình phát triển thích ứng. Ứng dụng công nghệ tốt, nhiều hơn và sớm nhất có thể, để thay thế các phương thức thủ công. 

Cần có chính sách để kinh tế tư nhân có tiềm lực, quy mô lớn đóng vai trò dẫn dắt. Phát triển công nghiệp hỗ trợ trong các ngành công nghiệp ưu tiên. Cần nhóm giải pháp dài hạn và bền vững về đảm bảo ổn định nguồn nguyên vật liệu đầu vào cho các ngành sản xuất chế tạo; phát triển chuỗi giá trị trong ngành nông nghiệp, chế biến thực phẩm nhằm tạo giá trị gia tăng cao.

Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh Covid-19 vào giữa tháng 9-2021. Đây là một thách thức lớn trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nên cũng đang là thách thức cho việc đảm bảo an sinh xã hội, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa; đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu, hàng xuất khẩu, cung ứng nguyên liệu cho các DN bám trụ sản xuất. Do đó, “vaccine chính sách” cho DN tuyến đầu đang rất cần thiết.

https://www.sggp.org.vn/tiep-suc-doanh-nghiep-post608032.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn