Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Mong mỏi cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

  PLO, Thứ Năm, ngày 13/8/2020 - 01:30 (PL)- Dự kiến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khởi công giai đoạn 1 vào năm 2021 và hoàn thành cơ bản năm 2025. ·          Miền Tây sẽ có thêm 2 tuyến cao tốc hơn 67.400 tỉ đồng “Chúng tôi đã trình  Bộ GTVT  xem xét,  thẩm định báo cáo  nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng”. Ngày 12-8, trao đổi với  Pháp Luật TP.HCM , ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, đơn vị nghiên cứu tiền khả thi dự án (viết tắt là  Tổng Công ty Cửu Long ), cho biết như trên. Khởi công giai đoạn 1 vào năm 2021 Theo tờ trình của Tổng Công ty Cửu Long gửi Bộ GTVT: Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu tuyến kết nối cửa khẩu Tịnh Biên (thuộc xã Xuân Tô, huyện Tịnh Biên, An Giang), điểm cuối tuyến giao với quốc lộ Nam Sông Hậu (khoảng Km81+750 lý trình quốc lộ Nam Sông Hậu - thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc

Phim tài liệu | Nông nghiệp miền sông nước - Tập 1: Ký ức đời nông

Phú Quốc sẵn sàng lên thành phố: "Áo mới" cho thành phố đảo

Người Lao Động, 09-06-2020 - 06:49 AM| Thời sự trong nước TRẦN HIỆP THỦY Phú Quốc đứng trước cơ hội là "thành phố đảo" đầu tiên cả nước với nhiều cái nhất nhưng cũng đang gặp không ít thách thức, cần phải có một "chiếc áo mới" phù hợp Phú Quốc đang tăng tốc đến vị thế của một thành phố đảo đầu tiên cả nước với nhiều cái nhất. Là hòn đảo lớn nhất Việt Nam ví như một Singapore, chỉ cách Hà Tiên khoảng 45 km, cách TP Rạch Giá 120 km. Lấp lánh đảo ngọc "Đảo ngọc" này nằm ở vị trí trung tâm Đông Nam Á, có lợi thế quan trọng trong mối liên kết giao thông hàng hải, hàng không với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; là mắt xích quan trọng để kết nối các chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, giải trí quốc tế, tạo ra hấp lực đối với các tập đoàn đầu tư xuyên quốc gia. Phú Quốc là hòn đảo duy nhất trong vùng ĐBSCL có sân bay quốc tế. Đây cũng là sân bay được xây dựng mới đầu tiên của cả nước từ sau năm 1975. Cùng với việc "mở cổng trời" (

Doanh nghiệp đang ốm yếu, tìm thầy thuốc để chữa bệnh'

PLTPHCM, Thứ Tư, ngày 1/4/2020 - 11:07 (PLO)- Chính phủ đã có chính sách, chủ trương rất tốt nhưng nếu bị gián đoạn ở một khâu nào và kéo dài thời gian thì cơ hội sẽ mất đi đối với doanh nghiệp. Do dịch COVID-19, hàng loạt ngành, lĩnh vực sản xuất bị ảnh hưởng, gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu đầu vào, gây đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19. Tiến sĩ kinh tế Trần Hữu Hiệp cho rằng chính sách của Chính phủ rất kịp thời, nhưng để hấp thụ được thì doanh nghiệp (DN) phải có đủ nội lực. Thưa tiến sĩ, đa phần DN đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là DN nhỏ và vừa. Để chính sách đi vào thực tế thì cần làm gì? + Tiến sĩ  Trần Hữu Hiệp : Cũng như DN cả nước, DN vùng ĐBSCL cũng đang chịu tác động kép của dịch COVID-19. ĐBSCL đa số DN quy mô nhỏ và vừa nhưng cũng có DN trong nhóm DN mạnh cả nước,

Không để nông dân đơn độc trong hạn mặn

Đình Tuyển Báo Thanh Niên, ngày 03-4-2020 Sự chủ động của người dân trong sáng tạo canh nông,  chuyển đổi cây trồng , vật nuôi đã mang đến những chuyển biến tích cực cho ĐBSCL khi ứng phó với hạn, mặn. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả lâu dài, “bàn tay” kiến tạo của nhà nước là đặc biệt quan trọng.   Nếu 2016 được xem là năm hạn mặn khốc liệt trăm năm mới có một lần thì 4 năm sau, mọi kỷ lục khốc liệt đã bị phá vỡ. Nhưng chính trong khốn khó, sự chủ động của người dân đã mang đến những chuyển biến tích cực cho đồng bằng. Đến nay, theo ghi nhận của Bộ NN-PTNT, ĐBSCL có 39.000 ha lúa bị thiệt hại, trong khi con số này của năm 2016 lên đến 405.000 ha. Khó có thể lấy thiệt hại để minh chứng cho sự thành công, nhưng rõ ràng con số trên là đáng ghi nhận. Bởi sự chủ động trong cảnh báo, dịch chuyển lịch thời vụ né mặn đã giúp hơn 1,5 triệu ha lúa đông xuân của nông dân ĐBSCL gặt hái an toàn, được giá. Cùng với đó, đã có nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi sáng tạo ứn

Kiến nghị về cơ chế xuất khẩu lại nếp và gạo hạt tròn

Tấn Hưng - Trung Hiếu (VTV9) Cập nhật 07:25 ngày 08/04/2020 VTV.vn - Các địa phương khu vực ĐBSCL đã kiến nghị Thủ tướng cho cơ chế xuất khẩu lại nếp và gạo hạt tròn nhằm hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân, đồng thời tránh mất thị trường. https://vtv.vn/vtv9/kien-nghi-ve-co-che-xuat-khau-lai-nep-va-gao-hat-tron-20200407164647343.htm

“Xé rào” trồng lúa (Bài 3): Không đổ hết lỗi cho nông dân

Huỳnh Xây Dân Việt, Thứ Tư, ngày 04/03/2020, 09:30 Phân tích về nguyên nhân vì sao dù đã được cảnh báo, song nhiều hộ nông dân vùng ĐBSCL vẫn “xé rào” trồng lúa ở những vùng nước có nguy cơ bị nhiễm mặn, GS - TS Võ Tòng Xuân - Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, chuyên gia hàng đầu về cây lúa ở ĐBSCL, cho rằng, “do người dân cố tình không nghe”. Cố tình không theo khuyến cáo GS-TS Võ Tòng Xuân giải thích, hiện nay, biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng diễn ra trầm trọng hơn và thay đổi theo hướng bất lợi cho người dân. Trên thượng nguồn, nhiều đập được xây dựng để giữ nước nhưng vẫn bị hạn, rồi các nước bạn cũng đang tranh lấy nước sông Cửu Long trong mùa kiệt. “Nguồn nước hiện nay ở ĐBSCL không như trước nữa, nhưng người dân vẫn lo trồng lúa ở những nơi mà biết trước sẽ thiếu nước, dẫn đến thiệt hại. Làm không theo khuyến cáo, cái này chính là do nông dân chứ không đổ thừa ai hết. Thực tế, ở vụ lúa này, diện tích sản xuất theo khuyến cáo đều tốt” – ông Xuân nói.