Chuyển đến nội dung chính

Heo lậu xâm chiếm

 Trần Hữu Hiệp

VnExpress – Chủ nhật, 28/1/2024, 00:00 (GMT+7)

Bàn tiệc cuối tuần những ngày gần Tết ở miền Tây quê tôi thành diễn đàn thời sự nhiều sắc màu của người nông dân. Những hộ trồng lúa trúng mùa, sầu riêng được giá, rôm rả bàn chuyện ăn Tết lớn. Góc còn lại là những gương mặt ảm đạm của người nuôi heo thất bát, đang tính bỏ chuồng sang làm ruộng.

Ước tính, 80% hộ chăn nuôi heo phải bỏ nghề vì không thể tiếp tục gồng mình theo cái nghiệp "muốn khá nuôi heo, muốn nghèo nuôi vịt". Tình trạng teo tóp các hộ nuôi ở miền Tây cũng giống như ở miền Đông, vùng nuôi lớn nhất nước và là thực trạng chung của ngành. Số liệu thống kê của ngành chăn nuôi heo cho thấy cách đây 10 năm, cả nước có khoảng 10 triệu hộ chăn nuôi, đến 2021 còn 4 triệu hộ, nay chỉ còn không tới 2 triệu.

Ngành chăn nuôi trong nước đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay. Không chỉ hộ dân, các trang trại và doanh nghiệp cũng thua lỗ. Ở quy mô trang trại, chi phí chăn nuôi vào khoảng 55.000 đồng/kg, còn chăn nuôi nông hộ khoảng 60.000 đồng/kg. Với giá bán heo hơi hiện nay, 52.000-58.000 đồng một kg, người nuôi không có lãi, thậm chí lỗ. Nếu không sớm khắc phục khó khăn, sắp tới có thể nhiều vùng bị xóa trắng chăn nuôi heo, trong khi đây là loại thực phẩm chính.

"Đeo thêm đá" vào bước đi của người nuôi heo là tình trạng heo vượt biên vào Việt Nam. Hiệp hội chăn nuôi heo Đồng Nai mới đây ước tính hàng đêm có khoảng 6.000-7.000 con heo từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng heo cung cấp ra thị trường cả nước mỗi ngày.

Chi phí chăn nuôi lớn, bị heo lậu xâm chiếm thị trường, người nông dân còn liêu xiêu vì dịch bệnh. Năm 2023, dịch tả heo châu Phi quét qua 45 tỉnh, thành phố, khiến gần 40 nghìn con heo phải tiêu hủy, trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến người nuôi heo, gián tiếp gieo rắc tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng. Bối cảnh này cùng với hiện trạng ngành chăn nuôi nhỏ lẻ, liên kết lỏng lẻo, bất cập cung - cầu, kiểm soát dịch bệnh thiếu chặt chẽ, khiến tương lai của những hộ nông dân quê tôi ngày một tối tăm.

Trong năm qua, các hiệp hội chăn nuôi nhiều lần gửi kêu cứu, đề nghị có giải pháp bảo vệ heo nội địa trước tình trạng heo nhập lậu ồ ạt. Nhưng siết chặt các biện pháp kiểm soát biên giới, quản lý thị trường chỉ là "phần ngọn". Phần gốc là phải tổ chức lại ngành chăn nuôi để nâng cao sức cạnh tranh. Trong khi chăn nuôi heo ở Thái Lan và ngay cả Campuchia đã có bước tiến rất nhanh trong việc hạ giá thành, thì ngành này ở Việt Nam vẫn èo uột kêu cứu.

Sự chậm chạp đó càng thấy rõ khi nhìn lại, cách đây hơn 10 năm, giá thành chăn nuôi heo ở Việt Nam rẻ hơn nhiều so với Trung Quốc. Khoảng đầu năm 2011, ước tính mỗi ngày có đến hàng trăm tấn heo được thu gom từ khắp nơi trong cả nước để chở ngược lên các cửa khẩu phía Bắc, xuất sang Trung Quốc. Năng lực cạnh tranh của ngành chăn nuôi yếu kém nên đóng góp của ngành này cho xuất khẩu cũng rất khiêm tốn. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành chăn nuôi năm 2023 vào khoảng 430 triệu USD, thấp hơn nhiều so với các mặt hàng nông sản tỷ đô khác. Chẳng hạn, xuất khẩu sầu riêng trong 10 tháng đầu 2023 đã đạt gần 2,1 tỷ USD; kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2023 đạt 4,18 tỷ USD.

Để xây dựng và vận hành hệ thống chăn nuôi tăng tính cạnh tranh, theo tôi cần bắt đầu từ các yếu tố tác động trực tiếp đến giá thành, đặc biệt là thuốc thú y và chuỗi thức ăn. Ngoài ra, ngành này cần được tạo điều kiện để phát triển bền vững bằng cách kết hợp chặt chẽ với công nghiệp chế biến. Các thành quả của ngành công nghiệp chế biến sẽ làm phong phú các sản phẩm giá trị tăng thêm khác, theo yêu cầu hiện đại hóa ngành chăn nuôi, và đặc điểm của kinh tế tuần hoàn.

Nhà chức trách có thể tận dụng hiệu quả hơn mạng lưới cửa hàng cung ứng thuốc thú y, dịch dụ hỗ trợ chăn nuôi để từ đó thu thập thông tin dịch bệnh, sử dụng các dữ liệu về dịch tễ, nhằm chủ động hơn về phương án hỗ trợ cho người nông dân. Việc này sẽ giúp thiết lập một "hàng rào bảo vệ" an toàn từ vùng nuôi, đường đi của các sản phẩm chăn nuôi đến thực phẩm trên bàn ăn người tiêu dùng.

Bên cạnh những hỗ trợ của hiệp hội và các bộ ngành liên quan, sự vận động và thay đổi của các doanh nghiệp và trang trại là vấn đề chắc chắn phải nhắc tới. Tổ chức lại hệ thống chăn nuôi chuyên nghiệp, xây dựng hệ thống chuồng trại và giết mổ, chuỗi cung ứng, đảm bảo thịt heo sạch, truy xuất nguồn gốc... là cách để gây dựng lại niềm tin của người tiêu dùng.

Ngăn chặn nhập lậu là một đề xuất chính đáng, nhưng vẫn chỉ là vấn đề bề mặt của ngành chăn nuôi. Cách hiệu quả nhất để ngăn đàn heo vượt biên từ nước ngoài là tăng giá trị sản xuất theo quy mô lớn hơn, tạo năng lực cạnh tranh tốt hơn, giành lại sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Trần Hữu Hiệp

https://vnexpress.net/heo-lau-xam-chiem-4705875.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao