YẾN PHƯƠNG
Lao Động -
Thứ tư, 24/01/2024 17:21 (GMT+7)
Dịp Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng hoá tăng cao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng. Do đó, những chủ thể sản phẩm OCOP tại TP Cần Thơ cần tận dụng cơ hội này để khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP.
Đa dạng sản phẩm OCOP được trưng bày tại các sự kiện ở Cần Thơ. Ảnh: Ban tổ chức |
Đơn hàng tăng 30%
dịp Tết
Ghi nhận vào thời
điểm này, các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Cần Thơ đang tăng cường sản
xuất hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán
Giáp Thìn 2024.
Bên cạnh đó, hàng
loạt các sản phẩm OCOP được đưa vào giỏ quà Tết, đa dạng từ mẫu mã, chủng loại
gắn với đặc trưng vùng miền, thu hút người tiêu dùng lựa chọn để làm quà tặng
người thân, bạn bè.
Chị Nguyễn Kim
Nhiên - chủ thể sản phẩm trà mãng cầu Kim Nhiên (OCOP 4 sao, huyện Cờ Đỏ, TP
Cần Thơ) - cho hay, hiện cơ sở của chị đang tăng cường sản xuất nhằm kịp đơn
hàng giao cho khách để gói quà Tết và xuất khẩu nước ngoài. Năm nay, nhu cầu
tăng cao nên lượng tiêu thụ tại cơ sở của chị cũng tăng 30% so với những năm
trước.
Kết nối thương mại,
dịch vụ và du lịch
Trao đổi với Báo
Lao Động, Tiến sĩ Kinh tế Trần Hữu Hiệp nhận định, chương trình Mỗi xã Một sản
phẩm (gọi tắt là OCOP) được triển khai trên toàn quốc 5 năm qua đã đạt được
những kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, mỗi địa phương, trong đó có TP Cần Thơ, cần
phải được quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.
“Chúng ta có những
sản phẩm OCOP được khách hàng quan tâm lựa chọn. Song, về chất lượng, sự đảm
bảo uy tín cũng như thương hiệu của các sản phẩm vẫn còn là vấn đề mà các nhà
đầu tư cũng như chính quyền, các cơ quan quản lý cần tiếp tục có những chính
sách hỗ trợ, quản lý ở những tiêu chuẩn cụ thể để tạo lòng tin cho khách hàng”,
ông Hiệp nói.
Ông Hiệp cho rằng,
bất kì một sản phẩm nào khi được đầu tư và có hiệu quả thì phải quan tâm đến
việc tiêu thụ, quan tâm đến thị hiếu của khách hàng, tức là cần gắn cung - cầu
kết hợp với nhau.
Do đó, những thương
hiệu được gắn nhãn mác OCOP cần nâng chất hơn nữa, đặc biệt cần có những chương
trình kết nối giữa thương mại, dịch vụ, nhất là kết nối với du lịch.
Hiện nay, nhiều du
khách khi tới Cần Thơ còn lúng túng trong việc lựa chọn quà lưu niệm. Như vậy,
chương trình xây dựng sản phẩm OCOP cần chọn những sản phẩm mang nét đặc thù
của thành phố để đầu tư.
Song, những sản
phẩm OCOP không chỉ được nhìn ở góc độ thương mại, nông nghiệp hay tiểu thủ
công nghiệp mà cần được phát huy đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Chính du lịch
sẽ thổi hồn vào những sản phẩm này và giúp nâng tầm.
Cũng theo ông Hiệp,
dịp Tết là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng hoá tăng cao, nhất là các mặt hàng
tiêu dùng. Bên cạnh đó, đây cũng chính là cơ hội kinh doanh của các tư nhân,
doanh nghiệp.
Nếu thời gian qua
sản phẩm OCOP tại Cần Thơ sức mua chưa như kỳ vọng, cần tận dụng dịp Tết này để
nâng cao chất lượng, mẫu mã, tạo sự kết nối giữa thương mại, dịch vụ và du
lịch, nhằm khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP.
Trải qua 5 năm thực
hiện chương trình OCOP, đến nay, TP Cần Thơ đã có 148 sản phẩm OCOP của các
doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ cơ sở trên địa bàn được chứng nhận OCOP từ 3 sao
trở lên; đa dạng từ rau sạch, trái cây tươi, thực phẩm chế biến từ nông sản,
sản phẩm trà từ thực vật...
Thời gian qua,
ngành nông nghiệp TP Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, xúc tiến, đẩy
mạnh kết nối sản phẩm OCOP tới các sự kiện lễ hội, điểm tham quan, kinh doanh
du lịch… trên địa bàn. Nhờ đó, thương hiệu sản phẩm OCOP tại TP Cần Thơ đã và
đang được quảng bá, giới thiệu rộng rãi.
Nhận xét
Đăng nhận xét