Chuyển đến nội dung chính

Đánh thức tiềm năng du lịch vùng đất Chín Rồng

 (Kinhtedothi) – Ngày 29/3, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức Hội thảo “xây dựng, phát triển tour, tuyến và sản phẩm đặc thù của vùng ĐBSCL” tại Cần Thơ.

Hội thảo là cơ hội mở ra cánh cửa đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín rồng”, khai thai thác triệt để thế mạnh đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn của vùng ĐBSCL.

Đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín Rồng” - Ảnh 2

Khu vực ĐBSCL có hệ sinh thái đa dạng và phong phú, từ hệ sinh thái biển, đảo, cửa sông, đất ngập nước, rừng ngập mặn, cù lao châu thổ, với nhiều khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên có tính đa dạng sinh học cao…đây là những tài nguyên rất quý giá mà hiếm vùng đất nào có được.Bên cạnh đó ĐBSCL có hơn 700 km bờ biển và hơn 145 hòn đảo lớn, nhỏ với nhiều bãi tắm hoang sơ…

Đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín Rồng” - Ảnh 3

Với những lợi thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú, kết hợp với nền văn hóa đặc sắc, đa dạng và phong phú, tạo nên bản sắc văn hóa của vùng sông nước, góp phần làm nên sản phẩm du lịch đa dạng và đặc thù. Bên cạnh đó, vùng ĐBSCL còn có nhiều tiềm năng, để phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, đa dạng các loại hình du lịch đặc trưng như: du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước, biển đảo và du lịch tâm linh…

Những năm trở lại đây, du lịch ĐBSCL đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác truyền thông, quảng bá, liên kết, kết nối với các địa phương để cùng phát huy lợi thế và tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch. Những khu di tích lịch sử nổi tiếng, địa điểm văn hóa đặc sắc đã và đang trở thành điểm đến thú vị, thu hút đông đảo du khách trong nước và ngoài nước đến đây.

Đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín Rồng” - Ảnh 4

Năm 2023, tổng số khách đến “Vùng đất Chín rồng” đạt gần 45 triệu lượt, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách quốc tế hơn 1,8 triệu lượt, tăng 257,4 % với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu uớc đạt 45.743 tỷ đồng, tăng 42,59% so với cùng kỳ 2022.

Ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL cho biết, hiệp hội cùng các đơn vị trực thuộc đã tổ chức thành công nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch vùng. Nhưng ngành du lịch vùng vẫn còn gặp phải những hạn chế và khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để thúc đẩy, phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Những sản phẩm du lịch của vùng còn đơn điệu, trùng lặp; mỗi địa phương một hướng đi, một cách làm; phát triển một cách tự phát, thiếu đầu tư quy hoạch...

Đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín Rồng” - Ảnh 5

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, việc Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Sở Du lịch TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo: “Xây dựng, phát triển tour- tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch ĐBSCL”, vừa mang tính lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, thiết thực để các nhà khoa học, nhà quản lý và các cơ quan báo chí truyền thông phân tích, đánh giá và đưa ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh phục hồi phát triển du lịch tại các tỉnh khu vực ĐBSCL hiệu quả, bền vững.

Đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín Rồng” - Ảnh 6

“Là cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện với hệ sinh thái gồm 9 ấn phẩm, bao gồm 2 ấn phẩm báo in, 1 báo điện tử và 6 chuyên trang, với lượng truy cập trên 15 triệu lượt truy cập/tháng... trong đó nổi bật có chuyên trang Hanoitimes - xuất bản bằng tiếng Anh. Thời gian qua, Báo Kinh tế & Đô thị rất tích cực trong công tác truyền thông về du lịch, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về xây dựng và phát triển du lịch ĐBSCL theo hướng xanh, sạch và an toàn” PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cho hay.

Đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín Rồng” - Ảnh 7

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho biết: Hội thảo nhằm đánh giá và tìm giải pháp để xây dựng, phát triển tour, tuyến và sản phẩm du lịch đặc thù ĐBSCL nhằm góp phần tích cực vào việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Qua đó, phân tích lợi thế, tiềm năng, cơ hội và thách thức trong kinh doanh lữ hành để tìm ra giải pháp tiếp cận về quản lý. Phối hợp giữa đơn vị quản lý, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và điểm đến du lịch, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các chương trình tour, tuyến du lịch và trải nghiệm sản phẩm du lịch đặc thù ĐBSCL, ông Nguyễn Minh Tuấn thông tin.

Đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín Rồng” - Ảnh 8

Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL cho biết: Thông qua hội thảo giúp việc quảng bá hình ảnh, xúc tiến về du lịch ĐBSCL và tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng, giữa khu vực với TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt là liên kết với các tác nhân trong chuỗi giá trị du lịch là một trong những hoạt động trọng tâm của Hiệp hội du lịch ĐBSCL và rất cần việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của những địa phương trong vùng đến với du khách trong và ngoài nước.

“Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long phối hợp với Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức hội thảo nhằm mục tiêu là thúc đẩy phát triển du lịch vùng và tăng cường liên kết”, Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp nhận định.

Đánh thức tiềm năng du lịch “Vùng đất Chín Rồng” - Ảnh 9

Sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch vùng ĐBSCL đã và đang góp phần tích cực công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cộng đồng địa phương, bảo vệ môi trường tự nhiên sinh thái và các giá trị văn hóa, chính vì vậy việc liên kết tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù sẽ càng thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch hơn nữa, mang lại nguồn lợi lớn cho cộng đồng địa phương cũng như sự phát triển du lịch của cả nước.

Muốn khai thác và tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn và có tính cạnh tranh cao đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng như các bên liên quan phải chung tay góp sức, tận dụng thế mạnh về tài nguyên du lịch của vùng, tạo ra thế phát triển cân bằng hợp tác cùng có lợi giữa các tỉnh, thành vì sự phát triển du lịch bền vững.

Hội thảo
“Xây dựng, phát triển tour, tuyến
và sản phẩm du lịch đặc thù ĐBSCL”

Ngày 29/3/2024, tại TP Cần Thơ, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Hiệp Hội du lịch ĐBSCL và Sở Văn hóa, thể thao và du lịch TP Cần Thơ đồng tổ chức Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour, tuyến và sản phẩm du lịch đặc thù ĐBSCL”.

Hội thảo có sự tham gia của Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch của 13 tỉnh ĐBSCL, các Doanh nghiệp lữ hành, các Khu du lịch và đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học. Hội thảo sẽ tập trung phân tích tiềm năng, lợi thế du lịch của các tỉnh ĐBSCL, đồng thời đưa ra các giải pháp để địa phương có thể xây dựng các tour, tuyến du lịch hợp lý, đặc sắc, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với ĐBSCL...

Liên hệ thông tin quảng cáo tại Hội thảo: Báo Kinh tế và Đô thị

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: Số 41 đường Cách mạng tháng 8, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Điện thoại: 0969. 26. 69.69 - 0979. 78. 76. 78

---------------------
Nội dung: Hữu Tuấn
Trình bày: Duy Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao