Chuyển đến nội dung chính

Không gian phát triển nghề muối

 Trần Hữu Hiệp

SGGP - 05/04/2024 06:42

Muối là mặt hàng thiết yếu, có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. Phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối, đa dạng hóa sản phẩm muối đáp ứng nhu cầu muối trong nước, cung cấp cho ngành chế biến thực phẩm, y tế, công nghiệp hóa chất, công nghiệp chế biến thủy, hải sản và hướng tới xuất khẩu đang là yêu cầu đặt ra để phát triển bền vững nghề muối.

Ảnh search trên Internet

Theo Bộ NN-PTNT, nhu cầu tiêu thụ muối ở nước ta vào khoảng 1,5-1,6 triệu tấn mỗi năm, nhưng sức sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 1 triệu tấn, chủ yếu là muối ăn. Còn muối cho công nghiệp và y tế thì vẫn phải nhập khẩu, do sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng và sức cạnh tranh về giá. Đề án phát triển ngành muối của Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, tổng diện tích sản xuất muối cả nước là 14.500ha, sản lượng đạt 1,5 triệu tấn/năm, đến năm 2030 đạt diện tích 14.244ha, sản lượng 2 triệu tấn/năm.

Để đạt mục tiêu này, cần đầu tư phát triển sản xuất muối gắn với chế biến và thị trường; tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến muối để nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm, khôi phục, bảo tồn, phát triển làng nghề sản xuất muối truyền thống và đa dạng hóa các sản phẩm từ muối gắn với du lịch nông thôn tại các địa phương.

Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu muối công nghiệp, y tế hiện đang chiếm khoảng 1/3 nhu cầu dùng muối cả nước, tương đương khoảng 400-600 tấn muối phải nhập hàng năm, không chỉ tăng sản lượng mà quan trọng hơn là nâng cao chất lượng. Diêm dân, các hợp tác xã, doanh nghiệp nghề muối cần xây dựng các mô hình liên kết sản xuất muối sạch, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, áp dụng quy trình công nghệ tốt, phát triển các thương hiệu muối và kết nối tốt thị trường.

Đồng thời, để tạo ra “không gian phát triển” nghề muối, cần tạo ra giá trị gia tăng nhiều hơn cho ngành muối, chuyển đổi từ tư duy sản xuất muối sang tư duy xây dựng nền kinh tế muối, đưa muối không chỉ là một gia vị mà phải trở thành thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và tích hợp các giá trị từ du lịch, dịch vụ; cần có sự tiếp cận đa ngành và phối hợp liên ngành.

Festival muối Bạc Liêu lần đầu tiên sẽ được tổ chức trong năm 2024 cũng là một cách tiếp cận mới để gia tăng chuỗi giá trị hạt muối. Sự kiện này được kỳ vọng không chỉ nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm muối trong nước nói chung, muối Bạc Liêu nói riêng; xúc tiến đầu tư thương mại, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến và thương mại muối, mà còn tích hợp đa giá trị, gắn với thế mạnh của ngành công nghiệp chế biến thủy sản, xây dựng làng muối Bạc Liêu trở thành điểm đến du lịch với nhiều trải nghiệm phong phú, khác biệt, đóng góp vào ngành công nghiệp văn hóa.

https://www.sggp.org.vn/khong-gian-phat-trien-nghe-muoi-post733887.html


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...