Trần Hữu Hiệp
ĐTTC - 09/02/2024 09:48
(ĐTTCO) - “Tết này, đường về miền Tây gần
hơn”. Đó không chỉ là niềm vui của du khách, của người miền Tây đang sống, lao
động, học tập tại TPHCM, mà còn là niềm vui chung, mở ra cơ hội đầu tư, kinh
doanh, tạo ra không gian mới, nguồn lực mới phát triển liên vùng.
Cầu nối liên vùng
Trước
thềm năm mới 2024, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khánh thành,
nối liền cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, rút ngắn một nửa
thời gian đi lại giữa 2 đô thị lớn nhất phía Nam là TPHCM và Cần Thơ.
Cần
Thơ cũng là điểm nút kết nối 2 cao tốc mới của đồng bằng đang thi công là Châu
Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, kéo miền Tây gần với
TPHCM hơn. Câu hát “Cà Mau xa lắm” sẽ là hoài niệm. Đồng Tháp Mười, Tứ giác
Long Xuyên và vùng ven biển phía Tây với U Minh Thượng của bán đảo Cà Mau sẽ
gần nhau hơn, với tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và
các tuyến N1, N2.
Giao
thông là mạch máu nền kinh tế, tạo ra không gian thông suốt để thực thi liên
kết vùng. Các tuyến cao tốc, đại lộ đồng bằng đã, đang và sẽ hoàn thành chính
là trục xương sống của vùng. Bức tranh giao thông miền Tây đang sáng lên không
chỉ có đường cao tốc, mà còn là hệ thống trục dọc, đường ngang, đường vành đai
ven biển phía Đông, phía Tây, nhiều cầu vượt sông lớn nối những bờ sông xanh.
Một
trong những ấn tượng đổi thay trên đất Chín Rồng nửa thế kỷ qua, là hình ảnh
những chiếc cầu lớn sừng sững vượt sông như những “chiếc đũa vàng” nối mạch Cửu
Long Giang. Cầu Cần Thơ, Mỹ Thuận, rồi Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu, sắp tới là
Rạch Miễu 2, cầu Cao Lãnh, Hàm Luông, Đầm Cùng, Năm Căn và những cây cầu mới
Châu Đốc, Đại Ngãi… đang vượt sông.
Cùng
với hệ thống đường thủy, hàng hải và hàng không với 2 sân bay quốc tế Cần Thơ,
Phú Quốc đang nối lại các đường bay trong năm mới và 2 sân bay nội địa là Rạch
Giá và Cà Mau.
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang sáng lên với 4 hành lang phát triển vùng: Hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp từ Cần Thơ đến Long An; hành lang dọc sông Tiền - sông Hậu; hành lang kinh tế ven biển từ Long An, Cà Mau đến Kiên Giang, và hành lang biên giới từ Long An đến Kiên Giang.
Các
hành lang này kết nối với 4 khu vực phát triển động lực với TP Cần Thơ trung
tâm vùng; Tứ giác động lực Cần Thơ, Long Xuyên, Cao Lãnh, Vĩnh Long; các trung
tâm đầu mối về nông nghiệp gắn với hệ thống các đô thị loại I có vai trò trung
tâm tổng hợp, trung tâm chuyên ngành của vùng, tiểu vùng và phát triển Phú Quốc
gắn kết với hệ thống đô thị ven biển, đô thị đảo để trở thành một cực phát
triển kinh tế biển quan trọng trong không gian biển quốc gia.
Một
“cầu nối liên vùng” mới đang khởi động với đề xuất gần 10 tỷ USD làm đường sắt
TPHCM - Cần Thơ, dài 174km đi qua 6 địa phương: TPHCM, Bình Dương, Long An,
Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất phát triển
đồng bộ 12 khu đô thị ga dọc tuyến theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với
giao thông công cộng).
TPHCM
và ĐBSCL vốn gắn bó máu thịt từ trong lịch sử hình thành và phát triển, luôn có
vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của cả nước. Nghị quyết 31 của
Bộ Chính trị về phương hướng phát triển TPHCM, xác định TP chủ động thúc đẩy
liên kết vùng, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu trong liên kết phát triển,
nhằm thực hiện các đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông, tạo
động lực, không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam bộ, ĐBSCL và các khu vực.
Nghị
quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính
sách đặc thù phát triển TPHCM cũng đang mở ra kỳ vọng cho đầu tàu kinh tế cả
nước. Cần Thơ cũng đang triển khai thí điểm 6 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù
theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội.
Đi tìm nguồn lực mới
Kỳ
vọng trước một không gian phát triển mới, nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận
những thách thức về tiềm năng, lợi thế của TPHCM và ĐBSCL chưa được khai thác
hiệu quả nhất. Trong thời gian dài vùng ĐBSCL phát triển phân tán, chủ yếu khai
thác tài nguyên thiên nhiên; vẫn là vùng trũng về cơ sở hạ tầng, lại bị tác
động nặng nề do biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các thách thức từ tài
nguyên nước sông Mê Kông. Việc huy động, bố trí, sử dụng các nguồn lực đầu tư
phát triển chưa hiệu quả.
Thời
gian qua, hợp tác TPHCM – ĐBSCL đã đạt được những kết quả tích cực, có sức lan
tỏa trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, các thỏa thuận liên kết còn chung chung,
dàn trải, nặng hình thức, nhiều cam kết, hứa hẹn, chưa có cơ chế vận hành
thường xuyên và phối hợp thực chất.
Các
liên kết về kinh tế giữa các địa phương chưa dựa trên sự chuyên môn hóa hay
phân công lao động theo chuỗi giá trị, phát triển các ngành công nghiệp chủ lực
hay phát triển công nghiệp hỗ trợ; chưa có nhiều liên kết vùng trong việc hỗ
trợ các doanh nghiệp hình thành cụm liên kết ngành.
Thời
gian tới, liên vùng và liên kết giữa TPHCM với ĐBSCL cần ưu tiên cho mục tiêu
phát triển chung, phát huy lợi thế so sánh của nhau. 3 vấn đề cốt lõi cần được
ưu tiên là tạo ra không gian phát triển mới, tổ chức huy động nguồn lực mới và
phát huy nguồn lực con người.
Cần
hoàn thiện thể chế liên kết vùng bảo đảm thực chất, hiệu quả, khả thi. Bởi lẽ
sự năng động của TPHCM trong quá khứ và hiện tại, việc khai thác nguồn lực đầu
tư là mô hình tốt cho các địa phương khác. Kỳ vọng với mô hình phát triển mới
của TPHCM thông qua NQ98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển,
“Con tàu 98” TPHCM sẽ là động lực tăng tốc cho thời kỳ mới.
https://dttc.sggp.org.vn/se-khong-con-nghe-noi-ca-mau-xa-lam-post111331.html
Nhận xét
Đăng nhận xét