Chuyển đến nội dung chính

Doanh nghiệp, tiểu thương cần đổi mới để kích cầu mua sắm

YẾN PHƯƠNG 

 Lao Động  -  Thứ tư, 24/01/2024 08:37 (GMT+7)

Mặc dù chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng nhìn chung sức mua hàng Tết ở chợ và các kênh truyền thống tại TP Cần Thơ chỉ ở mức cầm chừng.

Tiến sĩ Kinh tế Trần Hữu Hiệp. Ảnh: Yến Phương

 Mặt hàng Tết lên kệ, không khí chợ Tết đìu hiu, sức mua giảm, tiểu thương ngồi đợi khách, lượng người xem nhiều hơn người mua… là những gì mà phóng viên Báo Lao Động ghi nhận được tại hệ thống cung ứng hàng hoá của các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Cần Thơ.

Trao đổi với Báo Lao Động, Tiến sĩ Kinh tế Trần Hữu Hiệp (ảnh) cho rằng, từ thực tế thị trường mua sắm Tết hiện nay, các doanh nghiệp, tiểu thương tại TP Cần Thơ nên có sự đổi mới, mở rộng kênh mua sắm, chủ động tạo sợi dây liên kết... để kích cầu mua sắm mùa Tết của người tiêu dùng.

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, dịp Tết bao giờ cũng được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, nhất là làm sao để cung ứng đủ lượng hàng hoá cho nhu cầu tăng cao của người dân, cho việc chi tiêu ngày Tết.

Bên cạnh đó, đây cũng chính là cơ hội kinh doanh của các tư nhân, doanh nghiệp.

Ở tầm quốc gia, dịp cuối năm Bộ Công Thương đã phát động chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia” trên phạm vi toàn quốc, gắn với trước, trong và một phần sau Tết. Theo đó, trong khoảng thời gian này, các doanh nghiệp có thể thực hiện triển khai chương trình khuyến mại lên tới 100%.

Do đó, Cần Thơ phải tận dụng chương trình này để kích cầu tiêu dùng trên địa bàn. Hiện nay, dẫu biết rằng, các doanh nghiệp luôn có kế hoạch trước để chuẩn bị kinh doanh dịp Tết. Tuy nhiên, Cần Thơ phải nhìn thấy lợi thế hết sức đặc biệt của thành phố là một trung tâm về nhiều mặt để phát huy thực sự hiệu quả.

Không chỉ là trung tâm về vị trí địa lý mà Cần Thơ còn là trung tâm giao thương, lợi thế về hạ tầng logistics, đặc biệt là trung tâm đầu mối phân phối lượng hàng hoá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chính vì vậy, thành phố cần chú trọng phát huy mạnh 2 hệ thống kinh doanh. Trước tiên là hệ thống bán sỉ, tức cung ứng hàng hoá cho các địa phương khác trong vùng kết nối. Tiếp đến là hệ thống bán lẻ, bởi nơi đây tập trung đông đảo người dân, du khách.

Về hệ thống bán lẻ, từ trước tới nay các tiểu thương chỉ quen với việc mua bán tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, chợ truyền thống của những năm gần đây đã bị tác động rất lớn, nhiều tiểu thương cũng rơi vào tình cảnh ế ẩm, tồn hàng, khó khăn trong việc kinh doanh, mua bán.

Như vậy, những doanh nghiệp, tiểu thương cần phải xây dựng các kênh bán hàng để tiếp cận với xu hướng mới. Trong đó, thương mại điện tử là kênh bán hàng cần khai thác mạnh, bởi nó có lợi thế rất lớn khi vượt ra khỏi không gian vật lý.

Song, kênh thương mại điện tử không thể tự phát được mà thành phố phải có những chương trình để hỗ trợ, đặc biệt cần phải có sự chủ động từ chính quyền đến các doanh nghiệp, nhằm tiếp cận, tăng sự trải nghiệm, tương tác mua sắm đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, những năm qua thị hiếu của người dân về cách chi tiêu mua sắm cũng chuyển dần một phần sang kênh phân phối sản phẩm của các hệ thống siêu thị, thay thế các chợ truyền thống chủ yếu ngày trước. Do đó, các siêu thị cần chuẩn bị hàng Tết nâng cao từ chất lượng đến mẫu mã, đẩy mạnh chương trình khuyến mại, quảng bá, giới thiệu những sản phẩm để kết nối được đến người tiêu dùng.

Cũng theo ông Hiệp, chính yếu là các doanh nghiệp, tiểu thương phải xác định được những phân khúc khách hàng quan trọng, chứ không thể ngồi chờ những khách vãng lai đi mua sắm.

“Cần Thơ - với những lợi thế của trung tâm thương mại, hoàn toàn có thể tận dụng dịp Tết này là thời điểm kích cầu để tăng lượng chi tiêu, mua sắm ngày Tết” - ông Hiệp nhấn mạnh.

https://laodong.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-tieu-thuong-can-doi-moi-de-kich-cau-mua-sam-1296192.ldo?fbclid=IwAR2uWhaUFoSkSgmw6OwsJxiSDdO1zP3UPzFS0I_TmgB29_DJvuph2qbPTaE

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao