TS Trần Hữu Hiệp
NLĐ - 29/01/2024
05:30
Nông
nghiệp đang trở thành điểm sáng của bức tranh kinh tế đất nước.
Trong khi kim ngạch
xuất khẩu cả nước năm 2023 giảm 4,4% thì xuất khẩu nông sản vẫn đạt hơn 53 tỉ
USD, xuất siêu kỷ lục với hơn 12 tỉ USD - tăng 43,7% so với năm trước, chiếm
trên 42,5% xuất siêu cả nước. Trong đó, hơn 10 loại nông sản đạt kim ngạch xuất
khẩu từ 1 tỉ USD trở lên.
Nhiều nông sản đã có bước chuyển mới. Kim ngạch xuất khẩu trái cây tăng 66% so với năm 2022 - cao nhất từ trước đến nay, đạt hơn 5,57 tỉ USD. Xuất khẩu gạo tăng 17,4% về số lượng, 39,4% về giá trị, đạt hơn 4,8 tỉ USD - mức tăng kỷ lục về số lượng, giá trị, giá bán sau 34 năm Việt Nam quay lại thị trường xuất khẩu gạo thế giới.
Nhìn chung, trong
sản xuất nông nghiệp ở nước ta, hàm lượng tri thức, công nghệ như trí tuệ nhân
tạo, tự động hóa hay giá trị gia tăng từ đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế
tuần hoàn chưa nhiều. Hằng năm, chúng ta phải tiêu tốn hàng chục tỉ USD để nhập
khẩu nguyên liệu, vật tư nông nghiệp. Có đến 60% nguyên liệu phải nhập khẩu để
làm thức ăn chăn nuôi; hơn 40% phân bón, nguyên liệu sản xuất phân bón, thuốc
trừ sâu cũng phải nhập. Ngân hàng Thế giới đánh giá nông dân Việt Nam đang lạm
dụng hơn 55% chi phí vật tư đầu vào.
Vì vậy, cần phải có
cách tiếp cận mới để "chiếc bánh nông sản" lớn thêm qua cách chọn lựa
con đường nông sản mới. Con đường này không chỉ là ruộng đồng, nhà máy mà còn là
không gian sáng tạo, là nông nghiệp xanh, tích hợp đa giá trị với sở hữu trí
tuệ, thương hiệu, du lịch, giải trí, thời trang...
Trong đó, nông
nghiệp xanh là một xu thế không thể đảo ngược. Một giá trị gia tăng mới đang mở
ra khi năm 2023, lần đầu tiên Việt Nam thu được 1.200 tỉ đồng từ bán tín chỉ
carbon rừng. Đó cũng là cách tiếp cận mới mà đề án xây dựng 1 triệu ha lúa
nguyên liệu chất lượng cao, phát thải thấp đang được triển khai tại 12 tỉnh,
thành ĐBSCL, ước thu về khoảng 100 triệu USD từ bán tín chỉ carbon.
Sản xuất nông
nghiệp tuần hoàn không chỉ giảm phát thải khí CO2, bảo vệ môi trường mà còn
biến chất thải chăn nuôi, thủy sản thành phân bón hữu cơ..., gia tăng chuỗi giá
trị nông sản hàng chục, hàng trăm lần. Việc áp dụng mã số vùng trồng, truy xuất
nguồn gốc, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng sẽ đáp ứng yêu cầu đa dạng, ngày
càng cao của khách hàng.
Thương hiệu nông
sản cũng là một giá trị mới được tạo ra. Không chỉ là các loại gạo ngon được
giải thưởng quốc tế như ST24, ST25, Lộc Trời…, thương hiệu còn được xây dựng,
quảng bá với hơn 11.000 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên.
Để nông sản nâng
cao giá trị và phát triển bền vững, cần sự tiếp cận tổng thể, phối hợp đa ngành
và giải quyết liên ngành. Cần có chương trình, kế hoạch, lộ trình cụ thể để mở
rộng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, bao bì đủ điều kiện; sớm hình thành
các tổ hợp đủ mạnh để hỗ trợ, chủ động ứng phó, tạo ra giá trị gia tăng dựa vào
việc khai thác hiệu quả các nguồn lực khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo,
chuyển đổi số.
Không gian phát triển và con
đường nông sản mới đang mở ra phía trước từ tư duy mới, cách tiếp cận mới, cách
thức giải bài toán nông nghiệp... Đó là hướng đi của con đường nông sản mới từ
sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.
https://nld.com.vn/con-duong-nong-san-moi-196240128200612886.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét