Trần Hữu Hiệp
SGGP29/12/2023 06:57
Nông dân là lực
lượng đông đảo trong xã hội, chiếm hơn 1/3 dân số cả nước với hơn 9,1 triệu hộ
nông dân, chiếm hơn 49% số hộ ở nông thôn. Trình độ nông dân ngày càng được
nâng cao, thu nhập, việc làm và đời sống được cải thiện. Một gia đình nông dân
sau bữa ăn sáng, người chồng nói phải đi họp, người vợ đi chợ và đứa con đi
thi. Nhưng họ không rời khỏi nhà mà vẫn hoàn thành công việc do người chồng họp
trực tuyến, vợ đi chợ qua mạng và con thì làm bài thi online.
Kinh
tế chia sẻ, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và nông dân thông minh không còn là
lý thuyết mà đang là thực tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nông dân chân lấm, tay
bùn phụ thuộc mùa vụ, thiếu vốn đầu tư phát triển công nghệ, nguồn nhân lực và
trình độ quản lý còn rất hạn chế. Quy mô nông hộ hay doanh nghiệp nông nghiệp
nhỏ bé, năng lực tài chính yếu kém. Một số chủ doanh nghiệp ra đời từ nông hộ
không có chuyên môn sâu, nghiên cứu thị trường chưa kỹ và không am hiểu pháp
luật các nước, quy luật cạnh tranh thị trường, khi gặp phải những cú sốc thì
đứng không vững, vỡ nợ.
Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Hội Nông dân Việt Nam vừa diễn ra thành
công tốt đẹp. Một nhiệm kỳ mới mở ra, nhưng chuyện nông dân thoát nghèo, vượt
khó, làm giàu vẫn là chuyện thời sự. Nông dân là ai? Về lý thuyết, nông dân là
những người lao động cư trú ở nông thôn, tham gia sản xuất nông nghiệp với tư
liệu sản xuất chính gắn với đất đai. Nhưng nông dân mới ngày nay không thể chỉ
là những người chỉ biết trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Tùy từng quốc gia, mỗi
giai đoạn phát triển, nội hàm “nông dân” được hiểu trước và đặt ra trước yêu
cầu và không gian phát triển chung.
Tại
các nước phát triển, tầng lớp tiểu nông ngày càng ít, thay thế bằng chủ trang
trại được tổ chức theo mô hình doanh nghiệp nông nghiệp. Họ không phải nông dân
theo cách hiểu thông thường mà là những công nhân nông nghiệp. Nông dân mới là
những doanh nhân nông nghiệp gắn chặt với công nghiệp, thương mại - dịch vụ.
Đó
là những nông dân mới với tư duy kinh tế, kiến thức quản trị, đưa cách nghĩ,
cách làm, cách thức kinh doanh của một doanh nhân vào nông nghiệp. Yêu cầu khắc
nghiệt của thương trường vượt khỏi không gian ruộng đồng, đòi hỏi người nông
dân Việt Nam, người làm nông nghiệp phải chuyển đổi tư duy “làm ra nhiều nông
sản” sang tư duy “làm ra nhiều giá trị từ nông sản”, chuyển từ sản xuất nông
nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Cư dân nông thôn cùng với nông dân mới, phải
thật sự là chủ thể, trung tâm và được hưởng lợi chính từ thành quả của các hoạt
động phát triển nông thôn.
Cần
nhiều hơn chính sách hỗ trợ nông dân, đưa đào tạo nghề và lao động nông thôn
vào thực chất trong quá trình chuyển dịch, chứ lâu nay đào tạo nghề cho lao
động nông thôn như thủ tục hành chính, làm chưa gắn được với yêu cầu tái cơ cấu
nông nghiệp. Cùng với đó, cần hỗ trợ và thúc đẩy quá trình doanh nhân hóa nông
dân.
Nông
dân mới - doanh nhân nông nghiệp cần môi trường và các phương thức kinh doanh
nông nghiệp tích hợp đa giá trị. Đó là quá trình kế thừa và phát huy giá trị
tài nguyên bản địa, kiến thức quản trị nông nghiệp, kỹ thuật, công nghệ hiện
đại, tạo thành thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn.
https://www.sggp.org.vn/thay-doi-tu-duy-nong-dan-thoat-ngheo-post720434.html
Nhận xét
Đăng nhận xét