Trần Hữu Hiệp
SGGP22/03/2024 08:29
Cà
phê Việt liên tục tăng giá và hiện đang lập đỉnh giá cao nhất từ trước đến nay.
Năm 2023, mặc dù sản lượng cà phê xuất khẩu giảm 9,6% về lượng, nhưng giá trị
tăng 3,1%, đạt gần 4,2 tỷ USD, chiếm hơn 15% thị phần xuất khẩu cà phê toàn
cầu.
Giá cà phê trong
nước cũng ghi dấu mức giá cao nhất trong vòng hơn 30 năm qua với hơn 92.000
đồng/kg, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và tăng hơn 30% so với cuối năm
2023.
Cà phê Việt cũng
hưởng lợi do các yếu tố thị trường thế giới, do tác động biến đổi khí hậu, thời
tiết, El Nino, cà phê robusta bị mất mùa nên sản lượng thiếu hụt gần 20%. Nhưng
không thể phủ nhận, Việt Nam là cường quốc sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế
giới; nắm giữ vị trí số 2, chỉ sau Brazil về xuất khẩu cà phê và vị trí số 1 về
xuất khẩu cà phê robusta. Cà phê Việt đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh
thổ.
Với tổng diện tích
trồng cà phê khoảng 710.000ha, sản lượng hơn 1,84 triệu tấn, ngành cà phê đã
tạo ra việc làm và thu nhập cho trên 600.000 hộ nông dân, với 2 triệu lao động.
Nếu tính cả chuỗi giá trị mang lại từ cà phê, thì đóng góp này còn lớn hơn
nhiều. Đó là ngành công nghiệp chế biến cà phê, các sản phẩm khác sử dụng
nguyên liệu cà phê và hệ thống các cửa hàng, quán cà phê trên toàn quốc đã tạo
ra hàng chục triệu việc làm và sinh kế đông đảo cho người dân. Du lịch cà phê và
ẩm thực Việt với hương vị cà phê là một đặc sắc hấp dẫn du khách.
Tuy nhiên, cà phê
Việt chủ yếu xuất khẩu ở dạng thô. Chuỗi giá trị cà phê còn nhiều bất cập cung
- cầu, thiếu bền vững. Cho đến nay cả nước mới có khoảng 186.000ha cà phê có
giấy chứng nhận, đạt khoảng 26% tổng diện tích. Sản xuất còn tập trung khai
thác lợi thế tự nhiên, chú trọng sản lượng, chưa tập trung gia tăng giá trị
sáng tạo, thương hiệu, phát triển xanh và bền vững, chưa chú trọng nhiều đến
việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Cà phê xuất thô ra nước ngoài phải “mặc áo”
nhãn hiệu ngoại, xẻ đi phần lớn phân khúc giá trị gia tăng. Chưa có nhiều mô
hình kết hợp giá trị cà phê với du lịch, thời trang, ẩm thực và các ngành công
nghiệp sáng tạo.
Trong khi giá cà
phê tăng kỷ lục, thì cũng có nhiều người sản xuất và kinh doanh cà phê bị thua
lỗ do thiếu thông tin thị trường, theo thói quen cũ đã bán khống hàng trăm ngàn
tấn hoặc găm hàng chờ giá...
Việc lô hàng cà phê
nhân xanh hữu cơ đầu tiên của một công ty Việt được xuất khẩu sang thị trường
Nhật Bản mới đây là tín hiệu vui, mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản Việt,
đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về xuất khẩu bền vững. Cần phải xem cà phê là sản
phẩm quốc gia và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia. Cần khai thác
phân khúc cà phê đặc sản không xuất khẩu mà thị trường trong nước với 100 triệu
dân đang là dư địa hấp dẫn cho cà phê Việt.
Câu hỏi mà Bộ
trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nêu ra tại một hội thảo ở Tây Nguyên mới đây cần
có câu trả lời. Tại sao hãng Starbucks đã biến được ly cà phê giá chỉ có 2-3
cent thành sản phẩm cà phê 5-10 USD? Ngoài công nghệ, kỹ nghệ dịch vụ, thương
mại, còn có các yếu tố văn hóa, xã hội, trải nghiệm, cảm xúc… mang lại nhiều
thú vị cho cà phê.
Cần phải có cách
tiếp cận mới để chiếc bánh giá trị cà phê Việt ngày càng lớn thêm. Cần sự tiếp
cận tổng thể, sự phối hợp đa ngành và giải quyết liên ngành để cà phê phát
triển bền vững trong tương lai. Cần có chương chương trình, kế hoạch, lộ trình
cụ thể để mở rộng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, bao bì đủ điều kiện. Cần
sớm hình thành các tổ hợp đủ mạnh để hỗ trợ, chủ động ứng phó, tạo ra giá trị
gia tăng dựa trên khai thác hiệu quả các nguồn lực khoa học công nghệ, trí tuệ
nhân tạo, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Đó chính là dư địa mới cho cà phê
Việt.
https://www.sggp.org.vn/du-dia-moi-cho-ca-phe-viet-post731797.html
Nhận xét
Đăng nhận xét