Trần Hiệp Thủy Báo điện tử Dân Việt 30-4-2014 Nghe ông tôi kể, thời xưa xa lắm, dân lục tỉnh Nam Kỳ từ miệt trên xuống, muốn qua sông Hậu phải đi ghe bầu hoặc xuồng ba lá. · Mùa nước nổi, săn cá và chuột ở miền Tây · Văng vẳng tiếng còi phà Mỹ Thuận · Nhớ cây cầu trong “Sầu vương ý nhạc” · Thương lắm chiếc ghe nghèo! Khi thực dân Pháp đến xứ này, để khai thác tài nguyên thuộc địa, họ làm thủy lợi, xây đường giao thông nhưng cũng chưa dám nghĩ đến việc xây cầu vượt sông Hậu. Rồi người Mỹ với guồng máy chiến tranh khổng lồ, hệ thống giao thông huyết mạch phục vụ cho quân sự là chủ yếu được đầu tư, họ cũng đã 2 lần lên kế hoạch xây cầu Cần Thơ nhưng đều thất bại. Đến 35 năm sau ngày giải phóng đất nước, một cây cầu mơ ước của đồng bằng mới thành hiện thực. 30.4 này đánh dấu tuổi lên 5 của cầu Cần Thơ. Khi cầu Cần Thơ thông xe, cũng là thời điểm bắc Cần Thơ chấm dứt vai trò lịch sử. Lòng người thoáng chút bâng khuâng, một chút bảng lảng tro
"Lời quê góp nhặt dông dài. Mua vui cũng được một vài trống canh" (KIỀU)