Chuyển đến nội dung chính

HÀI HÒA LỢI ÍCH: DOANHNHÂN - NÔNG DÂN - CÔNG NHÂN

Bài trên báo LAO ĐỘNG ngày 28-12-2011 (Click vào để xem bản gốc)
                                                                                                                    TRẦN HỮU HIỆP

Loạt bài về đội ngũ doanh nhân Tây Nam Bộ trên báo Lao Động đã thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả, đặc biệt là các cán bộ có trách nhiệm tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐ TNB), nơi đã từng nêu kiến nghị ban hành nghị quyết (NQ) riêng cho đội ngũ doanh nhân.
Từ Nghị quyết 09: Nhìn lại đội ngũ doanh nhân Tây Nam Bộ
Bài 2: Khi “Hai Lúa” thành doanh nhân
Ngày 27.12, báo Lao Động ra buổi sáng thì buổi trưa Văn phòng đại diện tại ĐBSCL đã nhận được bài viết cộng tác của ThS Trần Hữu Hiệp - Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Xã hội, BCĐ TNB. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:
Tôi theo dõi loạt bài “Từ NQ09: nhìn lại đội ngũ doanh nhân Tây Nam Bộ” với một sự thích thú đặc biệt. Hoan nghênh nhóm PV Lao Động tại ĐBSCL đã phản ứng nhanh, khắc họa khá sắc nét chân dung doanh nhân đất chín rồng. Từ góc độ của mình, tôi xin góp thêm một vài ý nhỏ.
Trước tiên, phải khẳng định, đội ngũ doanh nhân Tây Nam Bộ thời gian qua không chỉ tăng nhanh về số lượng, mà quan trọng hơn là chất lượng, với kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh kinh doanh và ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Để NQ chuyên đề về doanh nhân của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, chương trình hành động của chính phủ và các ngành, các cấp trên vùng ĐBSCL, theo tôi, cần quan tâm đến mấy vấn đề sau:

Trục quan hệ: doanh nhân – nông dân - công nhân
Bằng nhiều biện pháp, phải tăng cường mối quan hệ máu thịt doanh nhân - nông dân - công nhân. Trên vùng ĐBSCL, nhiều doanh nhân xuất thân từ nông dân là một thực tế. Nói như Tổng GĐ Cty bảo vệ thực vật An Giang Huỳnh Văn Thòn: “Tôi cảm nhận rằng, hiện mình đang mặc áo vét, đeo càvạt, nhưng điều hành còn “hai lúa” lắm...”. Đặc điểm hình thành doanh nhân Tây Nam Bộ cũng chính là điểm mạnh cần được phát huy nhằm gắn kết lợi ích, tình cảm, trách nhiệm của doanh nhân đối với nông dân và công nhân. Đặc biệt, trong xu thế “doanh nhân hoá nông dân” ngày càng rõ nét, nhiều nông dân trở thành doanh nhân nông nghiệp, chủ trang trại; một bộ phận không nhỏ khác chuyển hóa thành công nhân làm việc trong nhà máy đặt dưới sự quản lý của doanh nhân. Để giải quyết hài hòa, hợp lý mối quan hệ tay ba vừa nêu, cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kỷ luật lao động, bản lĩnh kinh doanh cho những người của vùng đất này hôm qua còn mặc áo nông dân trên đồng ruộng, nay vào làm việc trong môi trường công nghiệp. Quá trình chuyển hóa ấy phải được chuẩn bị tốt, giải quyết hài hòa các mối quan hệ về lợi ích.
ĐBSCL từng chiếm trọn danh sách “Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu VN năm 2010”. Sang năm 2011, còn 9 doanh nghiệp ĐBSCL tiếp tục nằm trong danh sách này. Những tên tuổi lớn như Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đang đặt mục tiêu doanh thu 1 tỉ USD/năm và trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới.Trong lĩnh vực dược phẩm, Cty CP dược Hậu Giang là đơn vị luôn có doanh thu bán hàng dẫn đầu cả nước. Cty bảo vệ thực vật An Giang, Cty mía đường Cần Thơ, Tập đoàn Đồng Tâm – Long An… không chỉ là những doanh nghiệp lớn trong khu vực, mà đã mang tầm vóc quốc gia, một số đã đầu tư ra nước ngoài.
Liên kết vùng là môi trường phát triển
Phải khẳng định ĐBSCL chính là cái nôi của đổi mới trong sản xuất nông nghiệp. Nhiều mô hình làm ăn “xé rào”, “phá cơ chế” thời kỳ trước đổi mới đã mang đậm dấu ấn doanh nhân (tuy chưa có danh phận); sau đó được sự tiếp sức của chủ trương đổi mới, đội ngũ doanh nhân đã phát triển mạnh mẽ suốt thập niên qua. Toàn vùng ĐBSCL hiện có gần 44.000 doanh nghiệp, chiếm khoảng 7,3% số lượng doanh nghiệp toàn quốc. Kết quả khảo sát, thống kê cho thấy, quá trình phát triển 10 năm qua, số lượng doanh nghiệp nhỏ mở rộng quy mô ngày càng nhiều, khiến số lượng doanh nghiệp vừa tăng khoảng 6,5 lần. Và xu hướng hình thành các tập đoàn với những doanh nhân thành đạt, kinh doanh đa ngành hoặc chiếm lĩnh thị phần áp đảo trong nước đã hiện ra rõ nét trên các lĩnh vực: Chế biến xuất khẩu thủy sản, kinh doanh lúa gạo, dược phẩm... Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ và vừa ở ĐBSCL vẫn còn chiếm khoảng 90%, với những hạn chế về vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ. Nhu cầu “liên kết doanh nghiệp, tập hợp doanh nhân” là tất yếu. Cần nhân rộng các mô hình liên kết đang cho hiệu quả cao như: “Cánh đồng mẫu lớn”, “công ty cổ phần nông nghiệp” để phát huy vai trò tích cực của doanh nghiệp, doanh nhân trong mối quan hệ gắn bó với nông dân và công nhân. Đặc biệt, trong giai đoạn 2012-2015, ĐBSCL triển khai đề án liên kết vùng thực hiện “tam nông” để phát triển sản phẩm chủ lực, hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo, thủy sản, trái cây, đào tạo nghề cho nông dân và xây dựng nông thôn mới.
Thành lập hiệp hội doanh nhân, hiệp hội ngành hàng
Hội nhập quốc tế đang mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đầy thách thức. NQ09 của Bộ Chính trị ra đời (vào thời điểm cả nước đang nỗ lực thực hiện chủ trương tái cơ cấu đầu tư, ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước), chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, nhất là đội ngũ doanh nhân non trẻ trên vùng ĐBSCL. Cần đẩy mạnh việc thành lập các “vườn ươm doanh nghiệp”, phát triển các quỹ đầu tư mạo hiểm, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, cổ súy cho sự hình thành các hiệp hội doanh nghiệp trên quy mô vùng và tổ chức hoạt động thực chất, hiệu quả.
Doanh nhân nông nghiệp và nông dân phải dựa sát vào nhu cầu, điều kiện của nhau để sản xuất, kinh doanh. Mọi sự thiên lệch đều cho hiệu quả ngược. Chẳng hạn quan hệ doanh nhân - nông dân trong thu mua lúa gạo, thủy sản, trái cây để chế biến xuất khẩu hiện nay đều “có vấn đề”.
Cần một cuộc tiến công mạnh mẽ vào lĩnh vực tam nông để khai thác hết tiềm năng đất chín rồng, mà động lực phát triển phần lớn nằm ở bản thân đội ngũ doanh nhân và trong mối quan hệ doanh nhân - nông dân - công nhân đang chờ được NQ09 đánh thức!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn