Chuyển đến nội dung chính

CÔN ĐẢO - HÒN ĐẢO KỲ BÍ, QUYẾN RŨ DU KHÁCH

Bài trên báo Hậu Giang ngày 21-11-2011 (Click vào để xem bản gốc) 
                                                                                                                                Hữu Hiệp
Cặp đôi Hollywood nổi tiếng thế giới Brangelina (Brad Pitt và Angelina Jolie), cha mẹ nuôi của Pax Thiên gốc Việt đã quyết định chọn Côn Đảo là điểm du lịch trong chuyến đến Việt Nam cách đây ít hôm là một minh chứng cho sự quyến rũ của hòn đảo kỳ bí mang tên Côn Đảo mà tạp chí du lịch lừng danh của Mỹ Travel And Leisure đã xếp vào danh sách “Top 20” hòn đảo bí ẩn nhất thế giới năm 2011.
Côn Đảo là huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng vị trí gần đất liền nhất là cửa sông Hậu, chỉ khoảng 83km so 185km đến Vũng Tàu. Ngoài các đường bay đến Côn Đảo từ TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, từ 01-6-2011, đã có đường bay Cần Thơ - Côn Đảo, chỉ cần khoảng 40 phút bay đã nối ĐBSCL với hòn đảo lịch sử một thời thuộc tỉnh Hậu Giang (cũ) này.
Huyện Côn Đảo gồm 16 đảo, diện tích khoảng 76km2, dân số chỉ khoảng 6.000 người; là một huyện đặc thù, chỉ có chính quyền một cấp trực tiếp đến địa bàn dân cư, không có cấp xã. Côn Đảo nổi tiếng với những bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, bãi cát dài phẳng mịn, môi trường du lịch trong lành, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên với hệ sinh thái đặc trưng đa dạng của vườn Quốc gia Côn Đảo, là điểm nghiên cứu thú vị của các nhà khoa học tự nhiên và lịch sử.
* Từ “địa ngục trần gian”
 
Vũng Tàu
Côn Đảo trước khi trở thành đảo tù thời Pháp thuộc đã lưu truyền câu chuyện về 2 nhân vật hoàng tộc triều Nguyễn là bà Phi Yến và Hoàng tử Cải là con trai và Thứ phi của Nguyễn Ánh đã bị lưu đày và chết oan ức tại đây. Vượt qua độ dài thời gian, nhiều truyền thuyết gắn với địa danh ở Côn Đảo còn lưu truyền đến ngày nay. Tiếng ai oán một thời đã vọng về đất liền qua câu ca “Gió đưa cây cải về trời/ Rau răm ở lại chịu đời đắng cay” mà nhiều người nói là để diễn tả thân phận 2 mẹ con bà Phi Yến. Đền thờ bà Hoàng Phi Yến ở làng An Hải và Miếu Cậu thờ Hoàng tử Cải tại làng Cỏ Ống, ngày nay là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Côn Đảo. Nhiều địa danh và truyền thuyết gắn liền với những nhân vật lịch sử như chuyện chị Võ Thị Sáu, những câu chuyện ở Nghĩa trang Hàng Dương, những chuyện ly kỳ của những cán bộ cách mạng vượt ngục hay chịu cảnh tra tấn dã man vẫn giữ vững khí tiết… đã khiến hòn đảo này trở nên một vùng đất huyền thoại, thiêng liêng.
Nếu Phú Quốc còn lưu giữ chứng tích nhà tù khét tiếng thời Mỹ - Ngụy, thì Côn Đảo vẫn còn nguyên đó những bằng chứng về một “địa ngục trần gian” mà thực dân Pháp thiết lập từ năm 1862, được chế độ Mỹ - Ngụy duy trì cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng năm 1975 với hệ thống nhà tù, chuồng cọp khét tiếng, công cụ và cách thức tra tấn tù nhân dã man. Nhiều cán bộ cách mạng thuộc các thế hệ từ khắp mọi miền đất nước đã từng là tù nhân chính trị của 2 chế độ thực dân xâm lược Pháp và Mỹ, đã bị lưu đày qua đây hoặc hy sinh tại chốn này.
* Đến hòn đảo bí ẩn, lãng mạn trên thế giới
Quyết định số 1518/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2030 xác định “đưa Côn Đảo trở thành đảo sinh thái đặc thù, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử văn hóa, bảo vệ hệ sinh thái rừng - biển, đô thị di sản, là khu kinh tế du lịch hiện đại, tầm cỡ khu vực và quốc tế”.

Năm 2011, Tạp chí du lịch lừng danh của Mỹ Travel And Leisure công bố “Top 20” hòn đảo chứa đựng nhiều điều bí ẩn nhất thế giới, trong đó có Côn Đảo. Hòn đảo này còn lọt vào Top 10 hòn đảo lãng mạn nhất thế giới, và Top 10 hòn đảo có chất lượng khách sạn tuyệt nhất thế giới của Cẩm nang du lịch quốc tế Lonely Planet.
Nằm ở vị trí thuận lợi trên đường hàng hải sôi động nhất thế giới chỉ 60km, nên hòn đảo này được người phương Tây biết đến rất sớm. Vào năm 1294, đoàn thuyền của nhà thám hiểm người Ý Marco Polo gặp nạn đã dạt vào trú bão và phát hiện ra Côn Đảo. Côn Đảo có 200km đường bờ biển, đem lại những cảm giác thích thú, mới lạ cho du khách tới đây. Vườn Quốc gia Côn Đảo, nơi cư trú của khoảng 285 loài thực vật, nhiều loài đặc trưng cho rừng của cả ba miền Bắc, Trung, Nam và hơn 100 loài chim, thú có vú như sóc mun, chim gầm ghì trắng, chuột núi…, cùng nhiều sản vật quý hiếm như tổ yến, đồi mồi, vích, hải sâm, rau câu. Côn Đảo là 1 trong 21 khu du lịch quốc gia Việt Nam, đang triển khai nhiều công trình văn hóa - du lịch nhằm tạo thêm sản phẩm thu hút du khách. Hòn đảo này hiện có 19 di tích lịch sử cấp quốc gia, 3 di tích cấp tỉnh. Hàng năm, các khu di tích Côn Đảo đón hàng chục ngàn lượt khách tham quan, trong đó gần 50% là khách quốc tế, lượng khách đến Côn Đảo 2 năm qua tăng khoảng 40% so với trước đây.
Theo quy hoạch xây dựng, cấu trúc chính của đảo bao gồm: Vùng ưu tiên dành cho bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên có diện tích khoảng 6.545ha, bao gồm vườn Quốc gia Côn Đảo (phần trên cạn khoảng 5.990ha), các đảo nhỏ và các diện tích tự nhiên khác (khoảng 555ha). Vùng ưu tiên phát triển đô thị, du lịch bao gồm:  khu vực Trung tâm đảo và thị trấn Côn Sơn - là khu vực đô thị di sản - đô thị du lịch, với các chức năng hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế, dịch vụ; đối với khu vực xung quanh cụm di tích gốc nhà tù Côn Đảo được định hướng quy hoạch thành không gian đệm, không gian mở - quảng trường, không gian cây xanh, không gian văn hóa và các hạng mục kiến trúc hỗ trợ khai thác di tích; khu cảng hàng không và tổ hợp du lịch Cỏ Ống, Đầm Tre; khu hậu cần, cảng biển và đô thị Vịnh Bến Đầm.
Từ một quần thể nhà tù khét tiếng chuyển thành một thiên đường du lịch nằm trong top những hòn đảo hấp dẫn nhất thế giới quả là cơ hội để Côn Đảo cất cánh từ ngành công nghiệp không khói, nhất là khi gắn với các tour đồng bằng sông nước miệt vườn, biển đảo, nối bằng “cầu hàng không” mới tuyến Cần Thơ -Côn Đảo không xa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn