Chuyển đến nội dung chính

CÓ MỘT DÒNG XÀ NO TRÊN CẠN

Bài trên Báo HẬU GIANG ngày 18-01-2012 (Click vào để xem bản gốc)
Bài đạt giải Báo chí tỉnh Hậu Giang năm 2012 (Giải chuyên đề giao thông)
TRẦN HỮU HIỆP

“Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ được đầu tư xây dựng bằng tốc độ “chạy nước rút”. Do tỉnh triển khai rất nhanh nên Trung ương bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cả bằng cách “ứng trước vốn kế hoạch”. Chỉ tính rợ theo kiểu nông dân cũng cho ra “mức lãi 30%” nhờ tốc độ bồi hoàn, giải phóng mặt bằng đã dẫn tới vật tư xây dựng không bị đội giá. Việc còn lại chỉ là khai thác, sử dụng hiệu quả công trình này” - ông Nguyễn Phong Quang - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, người có 7 năm giữ trọng trách Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - nhận xét về việc mở “dòng Xà No trên cạn” như vậy.
* Dòng chảy lịch sử
Lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang trao Giấy Chứng nhận đầu tư dự án Kho tồn trữ, xay xát lúa gạo 500.000 T/năm cho tập đoàn Phương Trang
Lịch sử hình thành và phát triển vùng ĐBSCL có vai trò quan trọng của một số con kênh đào như kênh Vĩnh Tế, miệt Châu Đốc - Hà Tiên đi xuyên qua Tứ giác Long Xuyên, ghi dấu một thời khẩn hoang của triều đình Nguyễn. Hay kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) - trục giao thông thủy huyết mạch nối liền “lục tỉnh Nam kỳ” với các “chành” lúa gạo, trái cây, thủy sản cung cấp cho Sài Gòn - Chợ Lớn - TP.Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn của đất nước. Nằm trong số đó, kênh xáng Xà No nổi lên với vai trò là một công trình thủy nông và thủy lộ chiến lược tác động đến sự phát triển của cả tiểu vùng Tây sông Hậu. Nhờ nó mà từ rất sớm, vùng này đã đóng góp tới 0,9 triệu trong tổng số 1,3 triệu tấn gạo xuất cảng năm 1908 của toàn Nam kỳ, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới thời bấy giờ.
Và câu chuyện trăm năm đó, lại tiếp tục ghi dấu son với con số kỷ lục của một cường quốc xuất khẩu hơn 7,2 triệu tấn gạo trong năm 2011. Theo ông Trương Thanh Phong, Tổng Giám đốc Vinafood II, thì hiện nay ĐBSCL không còn đóng góp 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước mà đã chiếm 100% trong năm 2011 và cũng chiếm hơn 20% sản lượng gạo thương mại của toàn thế giới.
Xưa, “con đường lúa gạo miền Hậu Giang - Xà No” là nơi khởi phát các giá trị mới của “văn minh kênh xáng”, tạo ra các tụ điểm giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội sầm uất dọc theo huyết mạch giao thương, xuất khẩu gạo của tiểu vùng. Đầu năm 2012 này, đường nối Vị Thanh - Cần Thơ sẽ được thông xe, đánh dấu sự ra đời “dòng Xà No trên cạn”, mở ra giai đoạn phát triển mới không chỉ của tiểu vùng Tây sông Hậu mà cả đất Chín Rồng.
* Đường đến tương lai
Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ dài 47km đã kéo “thành phố thứ 13 của đồng bằng”, trung tâm tiểu vùng Tây sông Hậu, xích lại gần hơn với “Tây Đô”, trung tâm của vùng ĐBSCL. Đây là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị do tỉnh Hậu Giang và TP.Cần Thơ đầu tư với tổng kinh phí hơn 3.100 tỉ đồng, phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư. “Dòng Xà No trên cạn” xuất phát từ nút giao cầu Cần Thơ thuộc địa phận phường Lê Bình, quận Cái Răng, mở tuyến mới về kênh xáng Xà No, qua rạch Ba Láng, rạch Sung, sau đó rẽ trái đi song song và chỉ cách kênh xáng Xà No từ 1,3-1,8km, điểm cuối giao với Quốc lộ 61 tại địa phận xã Hỏa Tiến, TP.Vị Thanh, nối với Quốc lộ 80 đi Kiên Giang.
Đường đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe và theo quy hoạch, sẽ trở thành Quốc lộ cao tốc 61B. Đây không chỉ là tuyến huyết mạch nối các Quốc lộ 1, 61, Quản lộ - Phụng Hiệp mà còn mở ra cơ hội phát triển mới không chỉ của Cần Thơ, Hậu Giang mà còn cho cả tiểu vùng Tây sông Hậu và ĐBSCL.
Dọc theo tuyến này, Cụm công nghiệp Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A mấy năm qua được tỉnh Hậu Giang quan tâm đầu tư “đón gió” đường nối Vị Thanh - Cần Thơ, tận dụng lợi thế “tiền giang, hậu lộ”, nay đã trở thành lựa chọn lý tưởng của Tập đoàn Phương Trang để đầu tư gần 1.000 tỉ đồng xây dựng tổng kho lúa gạo rộng 100ha, có sức chứa từ 500.000 đến 1 triệu tấn/năm. Tổng kho không chỉ là điểm tồn trữ, xay xát lúa gạo mà còn là trung tâm cho các hoạt động giao thương gắn liền với “cánh đồng mẫu lớn” 1.000ha tại vùng này và tương lai sẽ hình thành nên sàn giao dịch lúa gạo. Dòng “Xà No trên cạn” còn là cầu nối trung tâm tiểu vùng Tây sông Hậu với Tứ giác Long Xuyên với những “cánh đồng mẫu lớn” bạt ngàn của An Giang, Cần Thơ.
Điểm nhấn thứ hai trên tuyến Vị Thanh - Cần Thơ là Khu đô thị đại học 320ha đã được quy hoạch và đang triển khai tại địa bàn quận Cái Răng, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ, trong đó hơn 100ha được đầu tư xây dựng Trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long có quy mô 15.000 sinh viên với nhiều chuyên ngành đào tạo, đang là niềm hy vọng mở ra chân trời mới cho con em vùng đất một thời “đạn chen đầu đạn, bom cài hố bom” này.
Dòng Xà No xưa là trục phát triển của chùm đô thị Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền, thị trấn Một Ngàn, thị trấn Bảy Ngàn… đang ngày càng sầm uất. “Dòng Xà No trên cạn” ngày nay cũng đang phác họa vóc dáng một chùm đô thị mới hiện đại, không chỉ gắn liền với văn minh sông nước, vùng lúa gạo, cây ăn trái, các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp mà còn là “hạt nhân đô thị” của nông thôn mới.
Tương lai đang mở ra từ một con đường...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn