Chuyển đến nội dung chính

THĂM ĐẠI BẢN DOANH CỦA TẬP ĐOÀN POSCO



Biến sình lầy thành nhà máy hiện đại
Cách đây gần 50 năm, vào đầu thập niên 1960, Tổng thống Park Chung Hy thời đó đã đưa ra một quyết định táo bạo. Đó là dùng tiền đền bù chiến tranh của chính phủ Nhật (73,7 triệu USD) cộng với khoản ngân sách quốc gia ít ỏi để xây dựng nhà máy liên hợp sản xuất thép tại làng chài nghèo bên bờ vịnh Pohang. Tổng Giám đốc Posco E&C Lilama, ông Park Si Sung - người gần 30 năm gắn bó với Posco - cho biết, vào thời điểm đó, Hàn Quốc thiếu vốn, thiếu kỹ thuật và công nghệ, nhưng Chính phủ quyết tâm đầu tư phát triển ngành thép để làm nền tảng phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ trong nền kinh tế của quốc gia. Tiếp sau Pohang là sự ra đời khu liên hợp luyện cán thép Gwangyang. Được đầu tư xây dựng năm 1985, hoàn thành năm 1999; Gwangyang là 1 trong 2 “kinh đô thép” của Tập đoàn POSCO. Khu liên hợp luyện cán thép Gwangyang nằm ven biển Hoàng Hải ở tây nam Hàn Quốc, cách Thủ đô  Seoul khoảng 1 giờ bay. Thời đó, người ta đã cho san lấp 11/13 đảo lớn nhỏ, trên diện tích 1.500 ha ven biển sình lầy để xây dựng nhà máy có công suất 18 triệu tấn thép/năm cùng với một hệ thống đồng bộ của khu liên hợp nhà máy điện, cảng, khu đô thị, trường học, viện nghiên cứu... như ngày nay. Trong phòng trưng bày, giới thiệu cho khách tham quan là mô hình thu nhỏ toàn bộ khu liên hợp cùng với 2 bộ ảnh tương phản cảnh xưa và nay của vùng Gwangyang. POSCO quả là một mẫu mực về sự kết nối giữa đào tạo - nghiên cứu - ứng dụng sản xuất. Trong khu liên hợp có Viện công nghệ nghiên cứu sản xuất các loại thép chuyên dùng cho các ngành công nghiệp tàu thủy, ô tô, thép xây dựng chuyên ngành…, có khu nhà ở đồng bộ với các dịch vụ, điều kiện sống, sinh hoạt hiện đại cho công nhân. POSCO hiện có khoảng 17 nghìn lao động và hàng triệu lao động ở các ngành phụ trợ có liên quan. Liền kề với nhà máy luyện cán thép Gwangyang (của POSCO) là 40 công ty liên quan chế biến sản  phẩm  thép, chất thải, trên diện tích 225 ha. Sánh vai với Busan, Gwangyang là thành phố có cảng nước sâu và các điều kiện thiết bị hỗ trợ, hậu cần logistic rất tốt phục vụ các ngành công nghiệp nặng. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển ở cảng Hàn Quốc tương đối rẻ nếu so với các cảng khác trong khu vực - điều này làm gia tăng ưu thế và khả năng cạnh tranh của một trung tâm hậu cần lớn trong khu vực.

Tổng Giám đốc Posco E&C Lilama Park Si Sung và tôi 

Dây chuyền luyện cán thép tại Gwangyang. Ảnh: hiepcantho

Cường quốc thép không nguyên liệu
Từ một quốc gia không có thép, phải nhập khẩu toàn bộ nguyên liệu thép từ Braxin, Úc, Indonesia… nhưng ông Park Tae Joon - người vừa thực hiện chuyến đi Việt Nam lần thứ 3 hồi đầu năm nay, người sáng lập Tập đoàn POSCO, nguyên Thủ tướng Hàn Quốc - đã biến đất nước này trở thành cường quốc về thép. Ông được ví như một trong ba ngôi sao sáng trên bầu trời doanh nhân Hàn Quốc, bên cạnh Lee Byung Chul - người sáng lập Tập đoàn Samsung, Chung Ju Yung - người sáng lập Tập đoàn Hyundai. Park Tae Joon – “Người đàn ông của thép” đã làm cho nhiều lý thuyết gia kinh tế thế giới phải suy nghĩ lại về việc nhà máy sản xuất có nhất thiết phải gắn với vùng nguyên liệu hay không? POSCO hiện là nhà sản xuất thép lớn thứ 2 trên thế giới (sau nhà sản xuất thép hàng đầu Arcelor-Mittal của tỉ phú Ấn Độ) với sản lượng thép năm 2010 ước khoảng 40 triệu tấn, đạt doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Con số này tương đương tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu, cao hơn tổng thu ngân sách bình quân hàng năm và bằng khoảng 1,4 lần tổng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam hiện tại. Sản lượng thép của POSCO hiện chiếm 65% tổng sản lượng thép của cả Hàn Quốc. Tập đoàn này đang hướng đến doanh số 100 tỷ USD vào năm 2018.
Chúng tôi đến Gwangyang vào thời điểm giá thép ở Việt Nam biến động hàng ngày. Chỉ riêng trong tháng 3/2010 giá thép trên thị trường VN đã tăng 6 lần. Biên độ tăng giá thép chỉ trong 30 ngày đã lên tới kỷ lục 3,3 triệu đồng/tấn, bình quân mỗi ngày, giá thép vọt lên tới 110.000 đồng/tấn. Nhiều nhà đầu tư lao đao, nhiều công trình xây dựng bị ảnh hưởng tiến độ, càng thấy sự quan trọng của ngành công nghiệp “xương sống này” để tham gia bình ổn thị trường.
POSCO hiện có nhiều dự án đầu tư vào Việt Nam, như: Liên doanh với Tổng Cty thép Việt Nam (POSVINA) sản xuất thép tấm mạ màu, hoạt động từ năm 1992; Liên doanh với Tổng Cty thép Việt Nam (VPS) sản xuất thép thanh và thép dây, từ năm 1994; liên doanh Posco E&C-Lilama Vietnam, Nhà máy thép cuộn cán nguội lớn nhất Đông Nam Á, 100% vốn của POSCO (1,2 tỷ USD) tại Khu công nghiệp Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa hoàn thành giai đoạn I.
Mặc dù đang nắm giữ vị trí thứ 2 thế giới về thép, nhiều chỉ số kinh doanh sánh ngang với con số thống kê của một quốc gia, nhưng các quan chức Posco mà tôi có dịp tiếp xúc đều cho rằng, tài sản quý giá nhất của họ chính là yếu tố con người. Đầu tư phát triển và sử dụng tốt nguồn lực con người được xem là yếu tố quyết định thành công của các công ty Hàn Quốc. Đạo đức kinh doanh (Business Erthics) và Qui tắc ứng sử là một trong những yêu cầu bắt buộc trong sự tham gia tự nguyện của hàng chục ngàn nhân viên Posco trên toàn cầu. Slogan của Posco là “We move the world in silence” (tạm dịch: chúng tôi lặng lẽ làm thay đổi thế giới). “Sức cạnh tranh của Tập đoàn hàng đầu thế giới này được xác định không chỉ bằng cơ sở vật chất hùng mạnh và các sản phẩm họ làm ra theo những quy trình hiện đại nhất, mà là giá trị của nó được tạo lập bởi việc sử dụng nguồn nhân lực như thế nào”. Đó cũng chính là triết lý kinh doanh của một tập đoàn toàn cầu, cần được suy ngẫm./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn