Như kỳ tích “câu chuyện trăm năm” của hạt gạo, đất đồng bằng sẽ vượt qua thách thức, hứa hẹn “trứng rồng” sẽ nở trên đất Rồng.
Chợ nổi Cái Răng thu hút khách quốc tế.
1. Tết về, con đường Nam sông Hậu sôi động hơn bởi người xe tấp nập. “Đi đường này về Sóc Trăng tuy xa hơn một chút nhưng “nhẹ đầu” hơn rất nhiều so với đường cũ, quốc lộ 1A, còn được thưởng thức cảnh đồng quê vẫn còn nguyên nét…”, - Sáu Tuấn, anh bạn đi cùng chỉ những cánh đồng lúa, vườn trái cây sum suê hai bên đường. “Mấy ngày tết lượng người đổ sang cù lao Dung chơi xuân đông nên quán chỉ nghỉ ngày 29...” - Ba Sự, chủ quán cơm gia đình nằm ngay ven đường xuống bến phà Đại Ngãi hứng khởi. Đường Nam sông Hậu đã phá thế độc đạo trên bộ, chạy dài khoảng 147km, từ TP Cần Thơ đến điểm cuối (nối quốc lộ 1A) thuộc địa phận Bạc Liêu đã thông suốt sau hơn 5 năm xây dựng. Con đường thọc sâu giữa vùng quê bao đời chỉ gắn với đồng lúa, mảnh vườn khiến bật dậy bao tiềm năng, tạo động lực mới không chỉ cho các tỉnh thành đi qua.
Hàng loạt công trình hạ tầng “chen nhau” trên cung đường mới. Trung tâm Điện lực sông Hậu (Châu Thành - Hậu Giang) có công suất giai đoạn 1 khoảng 5.200MW, được xem là trung tâm điện lực lớn nhất Việt Nam đến thời điểm này; Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 (tổng công suất 1.200MW) là nhà máy điện đốt than nằm trong dự án Trung tâm Điện lực Long Phú, với tổng công suất khoảng 4.400MW; các dự án xây dựng cụm công nghiệp - khu dịch vụ thương mại Kế Sách; cách đó không xa là cảng cá Trần Đề, một trong những cảng cá lớn của ĐBSCL… Tư Bình, nông dân ở xã Nhơn Mỹ - Kế Sách nhấp ly rượu rồi khề khà: “Chuyện lớn chưa biết hết nhưng rõ nhất là từ khi có con đường mới, việc mua bán thuận lợi hơn rất nhiều, trái cây có giá hơn trước, đất vườn cũng tăng khoảng hơn 20%”. Đường Nam sông Hậu kết hợp với quốc lộ 60 sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, điều kiện tốt nhất cho việc giao lưu hàng hóa giữa Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ với mọi miền.
Trên đoạn đường gần 10 cây số Trà Ôn (Vĩnh Long) – Cầu Kè (Trà Vinh), bụi vẫn còn bay do công nhân đang gấp rút thi công. Đoạn đường này nằm trên quốc lộ 54 có chiều dài 152km, nằm cặp sông Hậu, nối từ bến phà Vàm Cống (Đồng Tháp) qua Vĩnh Long và kết thúc tại thành phố Trà Vinh. Bến phà Trà Ôn, bến duy nhất trên toàn tuyến quốc lộ 54, đã đi vào quá khứ. “Đổi thay thật nhiều. Cảm xúc đi qua cây cầu Trà Ôn rợp cờ ngày tết thật lạ” - nhà thơ Phù Sa Lộc sống ở Cần Thơ nhưng quê tại Cầu Kè tâm sự. Đường Vị Thanh – Cần Thơ được ví như tuyến “Xà No trên bộ” xuyên vô bán đảo Cà Mau đã trở thành hiện thực.
Dù đã có thêm tuyến phà chở khách từ Hà Tiên sang nhưng đảo ngọc Phú Quốc tết về vẫn đều tất bật, quá tải. Năm nay, dọc bờ biển xuất hiện thêm nhiều “lều chõng” dã ngoại bởi khách sạn, nhà nghỉ đã “cháy phòng” hàng tháng trước tết. Một tin vui đến từ công trình trọng điểm cấp quốc gia, cuối năm 2012, cảng hàng không quốc tế Dương Tơ sẽ được đưa vào khai thác đúng tiến độ. Và niềm vui được nhân lên khi trên tuyến đường biển, bên cạnh công trình lớn Quan Chánh Bố đang tưng bừng thi công, luồng Định An bồi lắng bao năm vừa được khơi thông khi đã nạo vét ở độ sâu cốt luồng -4,2m, đảm bảo cho tàu 3.000 tấn ra vào dễ dàng…
2. Ngay dịp đầu xuân, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn phấn khởi chia sẻ: địa phương vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, 14,4%; thu nhập bình quân đầu người 2.350 USD/người/năm (tăng 328 USD so năm 2010); hoàn thành và đạt 14/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng… Với 7 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Cần Thơ đã có những bước tiến rất dài, tạo tiền đề rất tốt cho năm Nhâm Thìn và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, năm mới sẽ đầy thách thức, Đảng bộ chính quyền và quân dân Cần Thơ cần nhiều nỗ lực hơn nữa. Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh việc triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” sẽ tạo động lực mới, tinh thần mới để Cần Thơ nhanh chóng khắc đậm hơn dấu ấn trung tâm vùng châu thổ.
Câu chuyện của bà Huỳnh Thị Hết, 60 tuổi ở phường Trà Nóc (Bình Thủy - Cần Thơ) không nhà, không đất đón xuân trong ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của chính quyền và những tấm lòng thơm thảo cho ta niềm tin về một chính quyền cho dân và vì dân. Tết về là tết của tình thương, của sự sớt chia, san sẻ, bắt đầu từ người nghèo, trên khắp đồng bằng, đi đâu cũng thấy.
Vũ Thống Nhất
Chợ nổi Cái Răng thu hút khách quốc tế.
1. Tết về, con đường Nam sông Hậu sôi động hơn bởi người xe tấp nập. “Đi đường này về Sóc Trăng tuy xa hơn một chút nhưng “nhẹ đầu” hơn rất nhiều so với đường cũ, quốc lộ 1A, còn được thưởng thức cảnh đồng quê vẫn còn nguyên nét…”, - Sáu Tuấn, anh bạn đi cùng chỉ những cánh đồng lúa, vườn trái cây sum suê hai bên đường. “Mấy ngày tết lượng người đổ sang cù lao Dung chơi xuân đông nên quán chỉ nghỉ ngày 29...” - Ba Sự, chủ quán cơm gia đình nằm ngay ven đường xuống bến phà Đại Ngãi hứng khởi. Đường Nam sông Hậu đã phá thế độc đạo trên bộ, chạy dài khoảng 147km, từ TP Cần Thơ đến điểm cuối (nối quốc lộ 1A) thuộc địa phận Bạc Liêu đã thông suốt sau hơn 5 năm xây dựng. Con đường thọc sâu giữa vùng quê bao đời chỉ gắn với đồng lúa, mảnh vườn khiến bật dậy bao tiềm năng, tạo động lực mới không chỉ cho các tỉnh thành đi qua.
Hàng loạt công trình hạ tầng “chen nhau” trên cung đường mới. Trung tâm Điện lực sông Hậu (Châu Thành - Hậu Giang) có công suất giai đoạn 1 khoảng 5.200MW, được xem là trung tâm điện lực lớn nhất Việt Nam đến thời điểm này; Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 (tổng công suất 1.200MW) là nhà máy điện đốt than nằm trong dự án Trung tâm Điện lực Long Phú, với tổng công suất khoảng 4.400MW; các dự án xây dựng cụm công nghiệp - khu dịch vụ thương mại Kế Sách; cách đó không xa là cảng cá Trần Đề, một trong những cảng cá lớn của ĐBSCL… Tư Bình, nông dân ở xã Nhơn Mỹ - Kế Sách nhấp ly rượu rồi khề khà: “Chuyện lớn chưa biết hết nhưng rõ nhất là từ khi có con đường mới, việc mua bán thuận lợi hơn rất nhiều, trái cây có giá hơn trước, đất vườn cũng tăng khoảng hơn 20%”. Đường Nam sông Hậu kết hợp với quốc lộ 60 sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, điều kiện tốt nhất cho việc giao lưu hàng hóa giữa Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ với mọi miền.
Trên đoạn đường gần 10 cây số Trà Ôn (Vĩnh Long) – Cầu Kè (Trà Vinh), bụi vẫn còn bay do công nhân đang gấp rút thi công. Đoạn đường này nằm trên quốc lộ 54 có chiều dài 152km, nằm cặp sông Hậu, nối từ bến phà Vàm Cống (Đồng Tháp) qua Vĩnh Long và kết thúc tại thành phố Trà Vinh. Bến phà Trà Ôn, bến duy nhất trên toàn tuyến quốc lộ 54, đã đi vào quá khứ. “Đổi thay thật nhiều. Cảm xúc đi qua cây cầu Trà Ôn rợp cờ ngày tết thật lạ” - nhà thơ Phù Sa Lộc sống ở Cần Thơ nhưng quê tại Cầu Kè tâm sự. Đường Vị Thanh – Cần Thơ được ví như tuyến “Xà No trên bộ” xuyên vô bán đảo Cà Mau đã trở thành hiện thực.
Dù đã có thêm tuyến phà chở khách từ Hà Tiên sang nhưng đảo ngọc Phú Quốc tết về vẫn đều tất bật, quá tải. Năm nay, dọc bờ biển xuất hiện thêm nhiều “lều chõng” dã ngoại bởi khách sạn, nhà nghỉ đã “cháy phòng” hàng tháng trước tết. Một tin vui đến từ công trình trọng điểm cấp quốc gia, cuối năm 2012, cảng hàng không quốc tế Dương Tơ sẽ được đưa vào khai thác đúng tiến độ. Và niềm vui được nhân lên khi trên tuyến đường biển, bên cạnh công trình lớn Quan Chánh Bố đang tưng bừng thi công, luồng Định An bồi lắng bao năm vừa được khơi thông khi đã nạo vét ở độ sâu cốt luồng -4,2m, đảm bảo cho tàu 3.000 tấn ra vào dễ dàng…
2. Ngay dịp đầu xuân, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn phấn khởi chia sẻ: địa phương vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, 14,4%; thu nhập bình quân đầu người 2.350 USD/người/năm (tăng 328 USD so năm 2010); hoàn thành và đạt 14/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng… Với 7 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Cần Thơ đã có những bước tiến rất dài, tạo tiền đề rất tốt cho năm Nhâm Thìn và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, năm mới sẽ đầy thách thức, Đảng bộ chính quyền và quân dân Cần Thơ cần nhiều nỗ lực hơn nữa. Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh việc triển khai nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” sẽ tạo động lực mới, tinh thần mới để Cần Thơ nhanh chóng khắc đậm hơn dấu ấn trung tâm vùng châu thổ.
Câu chuyện của bà Huỳnh Thị Hết, 60 tuổi ở phường Trà Nóc (Bình Thủy - Cần Thơ) không nhà, không đất đón xuân trong ngôi nhà mới từ sự hỗ trợ của chính quyền và những tấm lòng thơm thảo cho ta niềm tin về một chính quyền cho dân và vì dân. Tết về là tết của tình thương, của sự sớt chia, san sẻ, bắt đầu từ người nghèo, trên khắp đồng bằng, đi đâu cũng thấy.
Vũ Thống Nhất
Nhận xét
Đăng nhận xét