Chuyển đến nội dung chính

BỐN MẨU TIN, MỘT GÓC NHÌN

Ông Ngô Ngọc Khánh. Ảnh: Báo Người Lao Động
1.     Lạnh lùng “chuyền bóng”:
Vụ việc ở Tiên Lãng, Hải Phòng vẫn nóng. Giải thích việc nhà anh Đoàn Văn Quý bị phá sập, ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND huyện Tiên Lãng nói “lạnh lùng” như một “cầu thủ” đẳng cấp “chuyền bóng” trách nhiệm: “Sau khi cưỡng chế xong, huyện đã bàn giao cho xã chiều 5-1, mọi việc xảy ra sau đó thuộc trách nhiệm của xã”. Ông này còn giải thích thêm, “qui trình” xử lý việc “nhà bị phá” là: “Làm gì cũng phải có trình tự thủ tục. Hiện nay chỉ mới có thông tin chứ chưa có căn cứ. Người có tài sản mất mát, phá hủy phải có ý kiến. Người ta kiến nghị lên xã thì xã xem xét, kiến nghị lên huyện thì huyện xem xét. Hiện không biết gia đình người ta đã có đơn gì chưa, huyện chưa nhận được gì. Hiện huyện chưa có cơ sở nào để bảo là ai mất mát hoặc ai phá hủy tài sản. Hiện chỉ có báo chí phản ánh chứ không phải phản ánh của gia đình ông Quý hay ông Vươn”. Huyện Tiên Lãng “chuyền” cho xã Vinh Quang, đáng mừng là thành phố Hải Phòng đã ghi bàn vào ngày 07-02: “Hàng loạt lãnh đạo huyện Tiên Lãng bị xem xét kỷ luật”.
2.     Nhà tù tiêu chuẩn ISO:
Mời đi lối này” – Một cảnh sát nhã nhặn hướng dẫn bị can vào phòng tạm giam. Chuyện thật như đùa ở Kenia. Ông Phó Thủ tướng nước này còn yêu cầu cảnh sát và giám thị phải đối xử với bị can bị tạm giam như những “khách hàng”, để tiến tới xây dựng qui trình ứng xử của các ông “cai ngục” theo tiêu chuẩn, chất lượng ISO. Chuyện bên châu Phi, nhưng rất đáng được suy ngẫm từ góc nhìn vụ Tiên Lãng.    
3.     “Bỏ tù” chưa đả, đòi “tử hình” … phương tiện giao thông:

Đã có nhiều ý kiến “phê bình” việc “tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông” thời gian qua. Xét góc độ lợi ích kinh tế, đó là cách ứng xử thiếu khôn ngoan, gây thiệt hại cho xã hội. Phương tiện bị giữ không được sử dụng để mang lại “giá trị kinh tế”, phải xây kho tạm giữ, phương tiện không hoạt động bị hỏng hóc, … Tại sao Nhà chức trách không tăng mức phạt tiền để răn đe kẻ vi phạm? Xét về tư duy lập qui cũng trật. Ai đi phạt “đồ vật” – không có nhận thức – bằng cách “bỏ tù” nó. Chuyện chưa dứt, lại có người đề nghị “tử hình” phương tiện giao thông bằng cách tiêu hủy. "Tôi đã đề nghị tịch thu và hủy luôn phương tiện, bởi đua xe là gây tai nạn, gây chết người. Tuy nhiên, đề nghị của tôi chưa được chấp thuận" (Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trả lời câu hỏi của VnExpress.net sáng 5/10/2011). May mà đến nay đề nghị này chưa được thực thi, không thì đã xảy ra nhiều vụ “phá hoại tàn sản” rồi.
(Link: Phó Thủ tướng nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xây dựng Nghị định nâng mức  phạt vi phạm Luật giao thông đường bộ)  
4.     Thay đổi “cà giựt”?
Thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay bắt đầu nóng với những dự kiến thay đổi “cà giựt”. Một số trường sẽ bổ sung khối thi mới (A1, H1) kèm theo thay đổi các môn thi. Bộ Giáo dục & Đào tạo chưa có quyết định chính thức, trong khi phụ huynh nóng lòng chờ đợi, lo âu, học sinh hoang mang, ảnh hưởng tâm lý học tập. Hiện nay học sinh đã học và ôn hơn nửa chương trình, không còn thời gian để ôn tập các môn thi mới “trên trời rơi xuống”. Một chủ trương lớn, tác động đến đối tượng đông đảo, cần được chuẩn bị kỹ, thông tin ngay từ đầu năm. Mong rằng nó không thành chuyện “đáng tiếc” như phá nhà, cũng như sẽ không có chuyện “tử hình phương tiện giao thông”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn