Chuyển đến nội dung chính

NĂM RỒNG TRÊN ĐẤT CHÍN RỒNG


Khánh thành cầu Cần Thơ 4-2010
(DĐDN) Bao thăng trầm, vất vả rồi cũng đi qua. Những ngày cuối năm 2011, vùng đất Chín Rồng đang cùng cả nước lại nhộn nhịp đón Xuân mới về. Đất Rồng - ĐBSCL - cái nôi của đổi mới trong nông nghiệp, những kiểu "khoán chui", "xé rào" cơ chế một thời, để Trung ương tổng kết và chỉ đạo thành công "kinh tế hộ" trong nông nghiệp thay kiểu tập đoàn, HTX tính công điểm, đi làm theo kẻng... Nay, việc đó dường như đang "lặp lại” theo hình xoắn ốc và nâng cao bằng “cánh đồng mẫu lớn”, liên kết hộ, liên kết vùng. Năm Rồng đang mở ra nhiều kỳ vọng trên đất Chín Rồng...
Năm 2011, năm khởi đầu giai đoạn mới phát triển đất nước với sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc và nhiều sự kiện trọng đại, đã khép lại ngày thứ 365 của một năm đầy biến động. Ở vùng châu thổ Nam Bộ phì nhiêu, nơi được các chuyên gia Ngân hàng Thế giới mệnh danh là “bát gạo” VN, gần một năm qua lưu nhiều dấu ấn đậm nét.
1.
Người dân xứ sở hiền hòa (với 18 triệu dân, chiếm 22% dân số cả nước và 12% tổng diện tích cả nước) này có quyền tự hào đã hai lần “cứu nguy” nền kinh tế đất nước khi bão suy thoái, lạm phát hoành hành. Một năm sản xuất lương thực thắng lợi với hơn 1,3 triệu tấn lúa tăng thêm so với năm 2010 đã giữ cho ngôi vị xuất khẩu gạo của VN đứng vững ở tốp dẫn đầu thế giới, bất chấp cơn giận dữ của mùa nước nổi, được đánh giá là nghiêm trọng, tái xuất hiện sau 10 năm yên ổn. Biến đổi khí hậu chỉ trong hai tháng cận cuối năm (10 và 11) đã cướp đi hơn 80 sinh mạng và lượng vật chất lên tới trên 4.000 tỉ đồng. Năm 2011, với trên 7,2 triệu tấn gạo VN đã xuất khẩu ra thế giới mang về trên 3,7 tỉ USD càng cho thấy sức chịu đựng tuyệt vời của người nông dân chịu khó một sương hai nắng. Cả số lượng và giá trị xuất khẩu đều là những con số chưa từng có trong lịch sử sản xuất lúa gạo VN.
Và càng thêm phấn khởi hơn, sau những quan ngại về việc ồ ạt lấy đất “bờ xôi ruộng mật” làm sân golf và khu công nghiệp đã được “phanh” lại, khi Quốc hội khóa mới thông qua Nghị quyết về Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 2011- 2015 cấp quốc gia; trong đó, yêu cầu phải bảo vệ đất trồng lúa đến năm 2020 là 3,812 triệu ha. Phương sách khôn ngoan đó chính là nhằm đảm bảo an ninh lương thực, an sinh xã hội và đời sống cộng đồng để bảo đảm phát triển bền vững.
Cùng với đóng góp tích cực trên thị trường thế giới về lúa gạo, lĩnh vực thủy sản như tôm các loại, cá tra - ba sa “Made in Vietnam” càng khẳng định vị thế sáng giá của đất Chín Rồng trong chuỗi giá trị kinh tế đất nước và toàn cầu. Xuất khẩu thủy sản của VN trong năm 2011 đạt mức 6 tỉ USD, tăng khoảng 20% so với cả năm 2010, ngành thủy sản đã đạt mốc 6 tỉ USD sớm hơn bốn ngày so với dự kiến và vượt 5,3% so với kế hoạch 5,7 tỉ USD đã đề ra từ đầu năm nay. Trong đó, riêng ĐBSCL đạt doanh số 4 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ 2010. Đó là nhờ năm qua, các tỉnh ĐBSCL tích cực đưa 762.000 ha mặt nước vào nuôi thủy sản; trong đó có 582.000 ha nuôi tôm sú, 12.000 ha nuôi tôm thẻ chân trắng, hàng chục ngàn hecta nuôi tôm càng, cá nước ngọt, nhuyễn thể. Sản lượng thủy sản nuôi cả năm 2011 của toàn vùng đạt gần 2,2 triệu tấn, tăng 252.000 tấn so năm trước. Tôm đông lạnh vẫn là sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của VN với kim ngạch 2,1 tỉ USD (ĐBSCL đạt 1,8 tỉ USD), tiếp theo là cá tra với kim ngạch 1,7 tỉ USD (100% là của ĐBSCL).
2. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang là tâm điểm thu hút nhiều chính sách đầu tư của chương trình quốc gia – Xây dựng Nông thôn mới. Đảng và Nhà nước thấm nhuần tư tưởng “dân vi bản” và năm 2011 cũng là thời điểm gắn kết nhiều chương trình phát triển hướng đến nền kinh tế VN bền vững hơn.
Ở Hậu Giang hồi giữa năm Mão, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Minh Chắc còn không ngại “cầu thị” khi bỏ công, bỏ buổi lên tận An Giang mời AGPPS xuống tỉnh mình đầu tư nhà máy chế biến lúa gạo (vừa trao giấy chứng nhận đầu tư tại MDEC Cà Mau hôm tháng 10/2011) đi kèm với “cánh đồng mẫu lớn”. Bí thư Huỳnh Minh Chắc tâm sự: Lo cho tỉnh, cho dân mình thì có gì mà phải… tự ái, câu nệ. Tuy là tỉnh mới nhưng Hậu Giang muốn có nhiều hơn sản lượng lúa trên triệu tấn hiện có vẫn cần có nhà máy chế biến nằm cạnh cánh đồng mẫu lớn thì sẽ có hiệu quả kinh tế tốt hơn, đời sống người làm ra hạt lúa chắc sẽ khá hơn. Trong năm Thìn, tỉnh sẽ triển khai giai đoạn 1 của Khu Nông nghiệp công nghệ cao với 5.000 ha đầu tiên trong số 32.500 ha, đạt nền móng cho phát triển nông nghiệp hiện đại và nông thôn mới.
Năm 2012 đang được chào đón với chương trình phát triển mạnh “cánh đồng mẫu lớn”, bên cạnh đó, chương trình “Xây dựng Nông thôn mới” cũng đang tập trung chú ý nhiều hơn khi Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ với “ba chức năng, bốn nhiệm vụ” đã phát huy vai trò chủ động “kéo” các bộ ngành, giới ngân hàng, các nhà khoa học vào chủ đề “liên kết bốn nhà”. Gần 10 năm hiện diện thay cho Trung ương tại vùng nông nghiệp trọng điểm, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã khắc nhiều dấu ấn trong việc giữ gìn an ninh quốc phòng, an sinh xã hội và phát triển kinh tế của cả vùng. Ngay những tháng đầu năm 2012, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cũng sẽ là địa chỉ đặt dấu ấn sớm nhất và đậm nét hơn, đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ 37 đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển.
Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ - ông Nguyễn Phong Quang - cho biết: Thông qua triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị Trung ương Đảng đề ra, cả vùng trọng điểm nông nghiệp “đất Chín Rồng” sẽ chứng minh sức mạnh phát triển ngày càng mạnh mẽ và tích cực. Đó thực sự là một cuộc biểu dương sức mạnh bền vững VN của cả ĐBSCL, bởi nó hội tụ nhiều sức mạnh tiềm năng đã, đang và sẽ được khơi dậy của một vùng đất và con người. Triễn lãm không chỉ là nơi hội tụ mà còn có sức mạnh lan tỏa đến hàng chục triệu dân trong vùng với chương trình 1.000 tỉ đồng chăm lo an sinh xã hội. Hiện công tác chuẩn bị đã hoàn tất chỉ còn chờ giờ G… Về bước đi, Trung ương Đảng và Chính phủ đã có những quyết sách chiến lược về từng lĩnh vực đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 và 2050.
3. Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Trần Hữu Hiệp “nhắc khéo” chúng tôi về một số vấn đề cốt tử của vùng ĐBSCL, trong năm 2012 và tiếp theo. Theo đó các tỉnh, thành đang tập trung quan tâm dồn sức cho phát triển trong điều kiện thắt chặt đầu tư công, trong khi cả vùng đã được xác định vùng này là vùng trũng, nhu cầu đầu tư lớn. Do vậy, phải có cơ chế sáng tạo để vùng có thể huy động tối đa các nguồn lực, trong khi ngân sách vẫn phải đảm bảo đầu tư cho Tam Nông, cho an sinh xã hội. Muốn vậy, phải có cơ chế linh hoạt huy động nguồn vốn ngoài ngân sách. Đồng thời, phải tiếp tục xác định và quan tâm đầu tư đúng mức cho ba khâu đột phá, ba “nút thắt cổ chai” mà thời Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng cảnh báo, là: hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi và đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện các mô hình mới trong nông nghiệp: Cánh đồng mẫu lớn, liên kết vùng gắn với xây dựng Nông thôn mới, đầu tư có trọng tâm cho ba sản phẩm chủ lực của vùng: lúa gạo, thủy sản, trái cây (2/3 sản phẩm này nằm trong nhóm có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của quốc gia), gắn với dạy nghề cho nông dân làm ba sản phẩm trên, dạy nghề thực chất, tránh hình thức như Chương trình đã triển khai hơn một năm qua. Và quán xuyến tất cả là triển khai cụ thể 6 nhóm giải pháp của Chính phủ đã được Thủ tướng nêu tại kỳ họp cuối năm của Quốc hội.
Hào khí dân tộc đang hun nóng trong tiết trời se se lạnh khiến con người siết chặt thêm quyết tâm đoàn kết vì một VN giàu mạnh và đổi mới thực sự như thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Phải chuyển nhận thức, quyết tâm thành hành động và hành động quyết liệt để vượt qua sức ỳ của quá trình khởi động, đặt tiến trình phát triển của đất nước vào quỹ đạo mới - Quỹ đạo phát triển bền vững".
Đất Chín Rồng đón năm Rồng với háo hức, sẵn sàng và quyết tâm cao nhất !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn